ความเป็นมา

about_h
 oldsch11petpaisit1vicha1 thumutit1 taweevit1  in1 cherd1 b_7
อักษรย่อ : ส.ธ. / S.T.
คติพจน์ : นิมิตฺตํ สาธุรูปานํ กตญฺญูกตเวทิตา ความกตัญญูกตเวทีเป็นเครื่องหมายของคนดี
ตราประจำโรงเรียน : พระบรมธาตุไชยาลอยเหนือเมฆ ช้างสามเศียร ดวงประทีป เอราวัณทรงเครื่อง ล้อมรอบด้วยคติพจน์
สีประจำโรงเรียน : ชมพู-เขียว
ต้นไม้ประจำโรงเรียน : กัลปพฤกษ์
เพลง : มาร์ชโรงเรียนสุราษฎร์ธานี, มาร์ชชมพู-เขียว
ปรัชญาโรงเรียน คิดเป็นธรรม  ทำเป็นธรรม  แก้ไขปัญหาเป็นธรรม
ค่านิยม มีวินัย ความเป็นหนึ่งเดียว รับผิดชอบต่อสังคม
อัตลักษณ์ โรงเรียนสุราษฏร์ธานี เกียรติศักดิ์ศรีเป็นหนึ่ง
เอกลักษณ์ เป็นผู้นำทางวิชาการ
            โรงเรียนสุราษฎร์ธานีโรงเรียนรัฐบาลสังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เปิดสอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และตอนปลาย แบบสหศึกษา ตั้งอยู่เลขที่ 88 ถนนดอนนก ตำบลตลาด อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี บนเนื้อที่ประมาณ 35 ไร่ จำนวนห้องเรียน 72 ห้อง โรงเรียนสุราษฎร์ธานี มีที่มาสืบต่อจากโรงเรียนประถมศรีสวัสดิ์มงคล ซึ่งตั้งอยู่ในวัดธรรมบูชา(วัดเลียบ)มีพระสอน โสภโณ เป็นครูใหญ่ จากหลักฐานปรากฎว่า เดือนสิงหาคม 2450 พระมหาวรรณ สกุลมันตราภรณ์) กับเจ้าอธิการกลับ ( สกุลปาลิต) ได้สร้างอาคารถาวรขึ้นหลังหนึ่ง ด้วยทุนทรัพย์ ของผู้มีจิตศรัทธากับการศึกษา(รื้อลงในปี พ.ศ.2499 เพราะทรุดโทรมมาก) เดือนมิถุนายน 2451 กระทรวงธรรมการ ได้ส่งขุนศรเกษตรศึกษากร   (รุ่ง  ศรเก๎ษตริน Sarakshetrin) มาเป็นข้าหลวงธรรมการประจำมณฑลชุมพรคนแรก เพื่อดำเนินการ จัดการศึกษา ให้เข้าระเบียบแผนใหม่ ขุนศรเกษตรศึกษากร จึงจัดให้อาคารที่ พระมหาวรรณกับเจ้าอธิการกลับสร้างไว้ เป็นโรงเรียนตัวอย่างมณฑลชุมพร โดยได้แยกนักเรียนชั้นสูงมาเรียน บนอาคารเรียนที่สร้างใหม่ มีนายเฟื่อง ตุวินันท์ ผู้ช่วยข้าหลวงธรรมการ มณฑลชุมพร ทำการแทนครูใหญ่ 18 พฤษภาคม 2452 กระทรวงธรรมการ ได้ส่ง นายเปลื้อง อายณโยธิน มาเป็นครูใหญ่โรงเรียนตัวอย่างมณฑลชุมพร มีหน้าที่ดูแลโรงเรียนประถมศรีสวัสดิ์มงคลและ โรงเรียนศรีสุพรรณดิษฐ์ ซึ่งตั้งอยู่ที่วัดพระโยค มีขุนศรเกษตรศึกษากร   (รุ่ง  ศรเก๎ษตริน Sarakshetrin) เป็นครูใหญ่ 10 กรกฎาคม 2457 ได้ย้ายนักเรียนโรงเรียนศรีสุพรรณดิษฐ์และโรงเรียนประถมศรีสวัสดิ์มงคล มารวมกับโรงเรียนตัวอย่างมณฑลชุมพร 19 กรกฎาคม 2458 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เปลี่ยนนามมณฑลสุราษฎร์ และเปลี่ยนนามเมืองไชยาเป็น สุราษฎร์ธานี ดังนั้นชื่อโรงเรียน จึงได้เปลี่ยนเป็นโรงเรียนตัวอย่างมณฑลสุราษฎร์ และต่อมาเปลี่ยนเป็น โรงเรียน ประจำมณฑลสุราษฎร์ พ.ศ.2459 ได้รวมโรงเรียนบำรุงดรุณี และโรงเรียนกุมารีวิทยาเข้ามาร่วมด้วย โรงเรียนประจำมณฑลสุราษฎร์จึงกลายเป็นโรงเรียนสหศึกษา 1 เมษายน 2469 ทางราชการประกาศยุบมณฑลสุราษฎร์ เป็นจังหวัดสุราษฎร์ธานี ชื่อโรงเรียนจึงเปลี่ยนเป็น โรงเรียนประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี พ.ศ.2485 โรงเรียนประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้จัดการเรียนใหม่ โดยแยกนักเรียนหญิงไปเรียน ที่โรงเรียนสตรีประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี และนักเรียนชายไปเรียนที่โรงเรียนประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี พ.ศ.2499 โรงเรียนได้ขยายถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในรูปแบบสหศึกษา ใช้ชื่อว่า “ขั้นเตรียมอุดมศึกษาแผนกวิทยาศาสตร์” พ.ศ.2507 ย้ายโรงเรียน  มาตั้งที่ ถนนดอนนก สถานที่ตั้งในปัจจุบัน พ.ศ.2517
วิสัยทัศน์ (Vision)
เป็นสถานศึกษาคุณภาพ สร้างคนดี คนเก่ง เด่นสมรรถนะ สืบสานศาสตร์พระราชา พัฒนาสู่สากลอย่างสมดุล
พันธกิจ (Mission)
1. พัฒนาผู้เรียนเป็นพลเมืองดีของสังคมและประเทศชาติโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา
2. พัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตรอย่างเต็มศักยภาพสู่ความเป็นเลิศทั้งระดับชาติและสากลเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน
3. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้มีความทันสมัยตอบสนองทิศทางการพัฒนาประเทศ การจัดการเรียนรู้เทียบเคียงมาตรฐานสากล
4. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความเชี่ยวชาญ ทัศนคติที่ดี และมีความสุขในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ตอบสนองทิศทางการพัฒนาประเทศ
5. พัฒนาระบบการบริหารจัดการและการจัดการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology) เพื่อพัฒนามุ่งสู่ Thailand 4.0 อย่างมีประสิทธิภาพโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
6. สร้างความเชื่อมั่นต่อสถานศึกษา และส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากหน่วยงานภายนอกในการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ
7. พัฒนาระบบเครือข่ายเทคโนโลยี อาคารสถานที่ ระบบสาธารณูปโภค สิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสม เพียงพอ ปลอดภัย และเอื้อต่อการเรียนรู้
เป้าประสงค์ (Goals)
1. ผู้เรียนเป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษที่ 21 โดยยึดหลักศาสตร์พระราชา
2. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ มีสมรรถนะ และความเป็นเลิศทั้งในระดับชาติและสากล
3. ผู้เรียนสามารถเข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นจนถึงระดับอุดมศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศในอัตราที่สูงขึ้น
4. หลักสูตรสถานศึกษามีความทันสมัยตอบสนองการประกอบอาชีพและทิศทางการพัฒนาประเทศ
5. ครูมีขวัญกำลังใจและเป็นผู้นำทางการศึกษา เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในการจัดกระบวนการเรียนรู้ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี
6. ครูได้รับการพัฒนาวิชาชีพตามสมรรถนะประจำสายงาน และมีจิตวิญญาณความเป็นครู
7. สถานศึกษาจัดการศึกษาเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) โดยยึดหลักธรรมาภิบาล
8. สถานศึกษาเป็นที่ยอมรับ และสร้างความเชื่อมั่น แก่สังคมทั้งภายในภายนอก
9. สถานศึกษาได้รับความร่วมมือ สนับสนุน ส่งเสริมการจัดการศึกษาจากหน่วยงานภายนอก
10. สถานศึกษามีระบบเครือข่าย เทคโนโลยีที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
11. สถานศึกษามีอาคารสถานที่ ระบบสาธารณูปโภค สิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสม เพียงพอ ปลอดภัย และเอื้อต่อการเรียนรู้ เช่น อาคารเรียน บ้านพักครู ฯลฯ
กลยุทธ์ (strategy)
1. การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเก่ง ดี มีความสุข
2. การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา และการจัดการเรียนรู้เทียบเคียงมาตรฐานสากล
3. การพัฒนาคุณภาพครู และกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
4. การพัฒนากระบวนการบริหารจัดการศึกษา
5. การพัฒนาอาคารสถานที่ เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม และสุขลักษณะ