| 
      | 
      | 
     | 
     | 
    
  
     | 
     | 
      | 
     
         
                                         Educational 
      Media Innovation and Technology Development  | 
    
  
  
  
    |   | 
     | 
     | 
     
      
        
         
           
            |  
                 | 
               
                 | 
               
                 | 
               
                 สื่อการเรียนรู้  | 
               
                 | 
              ภูมิปัญญาท้องถิ่น  | 
                | 
             
          
            Ed.WebSite  | 
               | 
               | 
              สรรหาสื่อ  | 
               | 
              สารสนเทศ  | 
                | 
             
             
        | 
    
  
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
  
  
  
  
  
     | 
     | 
     | 
     | 
    ขอบข่ายภาระงาน : งานพัฒนาสื่อนวัตกรรมฯ I งานพัฒนาแหล่งเรียนรู้ I บุคลากร   | 
     | 
     | 
  
  
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
  
  
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
    
  | 
     | 
     | 
     | 
  
  
  
  
    
      ขอบข่ายงานและภาระหน้าที่ 
        งานพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา 
        | 
    
  
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
  
  
     | 
    
        งานพัฒนาสื่อ  นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา  
                 1. ศึกษา  วิเคราะห์ความจำเป็นในการใช้สื่อและเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนการสอนและการบริหารงานวิชาการ  
                       1.1 ดำเนินการศึกษาและวิเคราะห์ถึงความจำเป็นในการใช้สื่อและเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนการสอน 
                       1.2 ดำเนินการศึกษาและวิเคราะห์ถึงความจำเป็นและแนวทางในการใช้เทคโนโลยีในการบริหารงานวิชาการ 
                   2. ส่งเสริมให้ครูผลิต  พัฒนาสื่อและนวัตกรรมการเรียนการสอน 
                       2.1 ดำเนินการศึกษาถึงรูปแบบและแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาให้ให้ครูผลิต  พัฒนาสื่อและนวัตกรรมการเรียนการสอน 
                       2.2 ดำเนินการให้ความรู้เกี่ยวกับสื่อ  นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนการสอนแก่ครูผู้สอนโดยผ่านสื่อและกระบวนการต่าง ๆ    
                       2.3 ดำเนินการจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการการผลิตสื่อการสอนในรูปแบบต่าง  ๆ แก่ครูผู้สอน 
                       2.4 จัดหาวัสดุ  อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อและนวัตกรรมการเรียนการสอนให้บริการแก่ครูผู้สอน     
                       2.5 จัดหาสื่อต้นแบบเพื่อเป็นแบบอย่างหรือสื่อต้นแบบในการผลิตสื่อการสอนที่สอดคล้องกับความต้องการของครูผู้สอน 
                       2.6 ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการผลิต การใช้สื่อ การใช้สื่อ  นวัตกรรมในกระบวนการเรียนการสอนแก่ครูผู้สอน 
                   3. จัดหาสื่อและเทคโนโลยีเพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนและการพัฒนางานด้านวิชาการ 
                       3.1 สำรวจรายการสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับหลักสูตร  วัตถุประสงค์เนื้อหาวิชา การเรียนรู้ของนักเรียน ซึ่งผลิตโดยหน่วยงาน  องค์กร สถาบันต่าง ๆ 
                       3.2 ดำเนินการจัดซื้อ  จัดหาสื่อที่สอดคล้องหรือสนองตอบต่อหลักสูตร  ต่อวัตถุประสงค์การเรียนรู้ หรือความความต้องการของครูผู้สอนและนักเรียน 
                       3.3 ดำเนินการเผยแพร่ ชี้แจงรายการสื่อ  นวัตกรรมและเทคโนโลยีแก่ครูผู้สอนและนักเรียน ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อการเลือกใช้ที่เหมาะสมตามความต้องการ 
                   4. ประสานความร่วมมือในการผลิต  จัดหา พัฒนาและการใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อการจัดการเรียนการสอน และการพัฒนางานวิชาการกับสถานศึกษา  บุคคล ครอบครัว องค์กร หน่วยงานและสถาบันอื่น 
                       4.1 ประสานงานหรือขอความร่วมมือจากหน่วยงาน สถาบัน องค์กร  ตลอดจนบุคคลต่าง ๆ เพื่อการผลิต จัดหาและพัฒนาสื่อ  นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน           
                       4.2 ประสานงานขอความร่วมมือจากหน่วยงาน สถาบัน  องค์กรหรือบุคคลต่าง ๆ เพื่อการพัฒนางานวิชาการ 
                   5. การประเมินผลการพัฒนาการใช้สื่อ  นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา 
                       5.1 จัดทำแบบประเมินผลและดำเนินการประเมินผลการปฏิบัติงานของงานพัฒนาสื่อ  นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ด้วยรูปแบบต่าง ๆ  
                     5.2 นำผลการประเมินมาใช้ในการพัฒนางานสื่อ  นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา 
            
               
             
           
           
  | 
      | 
  
  
  
  
  
    |   | 
      | 
      | 
      งานพัฒนาแหล่งเรียนรู้               1. สำรวจแหล่งเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งในสถานศึกษา ชุมชน ท้องถิ่นในเขตพื้นที่การศึกษาและเขตพื้นที่การศึกษาใกล้เคียง 
                    1.1 สำรวจรายการแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาที่เกี่ยวข้องการเรียนรู้ของครูและนักเรียน 
                    1.2 รวบรวบและแยกประเภทของแหล่งเรียนรู้เพื่อความสะดวกต่อการนำมาใช้ในกระบวนการเรียนการสอน 
               2. จัดทำเอกสารเผยแพร่แหล่งการเรียนรู้แก่ครู  สถานศึกษาอื่น บุคคล ครอบครัว องค์กร หน่วยงานและสถาบันอื่นที่จัดการศึกษาในบริเวณใกล้เคียง 
                    2.1 ดำเนินการจัดทำและเผยแพร่  หรือแนะนำแหล่งเรียนรู้แก่ครู สถานศึกษาอื่น บุคคล ครอบครัว  องค์กร  หน่วยงานและสถาบันอื่นที่จัดการศึกษาในบริเวณใกล้เคียง ด้วยรูปแบบต่าง ๆ เช่น  เอกสาร สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเลคทรอนิกส์ เป็นต้น 
              3. จัดตั้งและพัฒนาแหล่งการเรียนรู้  รวมทั้งพัฒนาให้เกิดองค์ความรู้และประสานความร่วมมือสถานศึกษาอื่น บุคคล ครอบครัว องค์กร หน่วยงาน  และสถาบันอื่นที่จัดการศึกษา ในการจัดตั้ง ส่งเสริมและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่ใช้ร่วมกัน 
                  3.1 ดำเนินการศึกษาแนวทางหรือรูปแบบการจัดตั้งและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษา ให้เอื้อประโยชน์หรือสนองตอบต่อความต้องการของผู้เกี่ยวข้อง และเกิดประสิทธิภาพต่อการเรียนรู้ต่อครูและนักเรียนให้มากที่สุด 
                  3.2 ดำเนินการจัดตั้งหรือพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษาโดยการประสานความมือกับหน่วยงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ภายในโรงเรียน 
                  3.3 ศึกษาแนวทางและดำเนินการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อประโยชน์หรือเกิดองค์ความรู้แก่ผู้ใช้ให้มากที่สุด 
                  3.4 ประสานความร่วมมือสถานศึกษาอื่น บุคคล ครอบครัว  องค์กร หน่วยงาน และสถาบันอื่นที่จัดการศึกษาในเขตพื้นที่ใกล้เคียง ในการจัดตั้ง  ส่งเสริม พัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่ใช้ร่วมกัน 
              4. ส่งเสริม  สนับสนุนให้ครูใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกโรงเรียน ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยครอบคลุมภูมิปัญญาท้องถิ่น 
                  4.1 ศึกษา ค้นหาแนวทางหรือกระบวนการในการส่งเสริม สนับสนุนให้ครูใช้แหล่งเรียนรู้หรือภูมิปัญญาท้องถิ่น ทั้งในและนอกโรงเรียน ในการจัดกระบวนการเรียนรู้หรือในกระบวนการเรียนการสอน 
                  4.2 ให้ความรู้แก่ครูผู้สอนในการใช้แหล่งเรียนรู้หรือภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดกระบวนการเรียนรู้หรือในกระบวนการเรียนการสอน  โดยวิธีการหรือรูปแบบต่าง ๆ เช่น ทางสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเลคทรอนิกส์ เป็นต้น 
                4.3 ดำเนินการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับเทคนิคการใช้แหล่งเรียนรู้  ภูมิปัญญาท้องถิ่น ไปใช้ในการจัดกระบวนการเรียนการสอน    | 
     | 
  
  
    
  | 
    
  
    |   | 
      | 
      | 
      | 
      | 
      | 
      | 
      | 
     | 
     | 
  
  
  
    
  | 
    
  
  
    |   | 
     
       | 
    
  
  
    |   | 
     
       Copy 
      Right 2006 : งานพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา โรงเรียนสุราษฎร์ธานี   | 
    
  
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     | 
     |