แนวปฏิบัติงานทะเบียน

แนวปฏิบัติการขอเอกสารหลักฐานงานทะเบียน

  1. นักเรียนหรือผู้ปกครองเป็นผู้ยื่นคำร้องขอตามแบบคำร้องขอเอกสารหลักฐานทางการเรียน (สธ.ทบ.106) ที่งานทะเบียนนักเรียน โดยยื่นคำร้องขอล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน
  2. สิ่งที่ต้องใช้ประกอบการขอเอกสารหลักฐานทางการเรียน
    • รูปถ่ายขนาด 1.5 นิ้ว เป็นรูปสี
    • ถ้าเป็นนักเรียนปัจจุบัน ใช้เป็นรูปถ่ายครึ่งตัว หน้าตรง ไม่สวมแว่นตาดำ สวมเครื่องแบบนักเรียนตามระเบียบของโรงเรียน หน้าอกเสื้อด้านขวา ปัก ส.ธ. เครื่องหมายจุดและชื่อ-สกุลนักเรียน ชัดเจน ไม่สวมเครื่องประดับ ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน นักเรียนชาย ทรงผม เรียบร้อยตามระเบียบ โกนหนวดเคราเรียบร้อย  นักเรียนหญิงทรงผมด้านหน้าติดกิ๊บให้เรียบร้อย หากผมยาวให้รวบผมเรียบร้อย
    • ถ้าจบหลักสูตรจากโรงเรียนไปแล้ว ให้ใช้รูปถ่ายครึ่งตัวปัจจุบันแต่งกายด้วยชุดสุภาพ เสื้อขาว มีคอปกเรียบร้อย ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน
    • ใช้รูปถ่าย 1 รูป ต่อเอกสารหลักฐานการเรียน 1 ฉบับ
  3. ขอรับเอกสารหลักฐานทางการเรียนได้เฉพาะวันเวลาราชการ หรือตามที่เจ้าหน้าที่กำหนดนัดหมายภายหลังจากวันที่ยื่นคำร้องขอ ไม่น้อยกว่า 1 วัน (Transcript ไม่น้อยกว่า  3 วัน)
  4. นักเรียนที่มาติดต่อขอเอกสาร ต้องแต่งกายด้วยชุดนักเรียน หรือเครื่องแบบที่โรงเรียนกำหนดเท่านั้น ผู้ที่จบหลักสูตรไปแล้วแต่งกายชุดสุภาพ
แนวปฏิบัติการเปลี่ยนแปลงข้อมูลประวัติในเอกสารหลักฐานทางการเรียน

  1. นักเรียนหรือผู้ปกครองเป็นผู้ยื่นคำร้องขอตามแบบคำร้อง (สธ.ทบ.104) ที่งานทะเบียนนักเรียน
  2. กรณีเปลี่ยนชื่อ/ชื่อสกุล ให้แนบสำเนาเอกสารเปลี่ยนชื่อ/ชื่อสกุล หรือสำเนาทะเบียนบ้านที่แก้ไขแล้ว กรณีเปลี่ยนแปลงที่อยู่ปัจจุบัน ให้แนบสำเนาทะเบียนบ้านที่แก้ไขข้อมูลแล้ว
แนวปฏิบัติการขอลาพักการเรียนเมื่อนักเรียนมีความจำเป็นขอลาพักการเรียน เช่น ป่วย หรือได้รับอุบัติเหตุ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ จงไม่สามารถเข้าเรียนในภาคเรียนนั้นๆ ได้ ให้ดำเนินการดังนี้

  1. บิดามารดาหรือผู้ปกครองยื่นคำร้องขอลาพักการเรียน (สธ.ทบ.103) ที่งานทะเบียนนักเรียน
  2. แนบใบรับรองแพทย์หรือบันทึกข้อความแจ้งเหตุผลที่สมควรให้โรงเรียนพิจารณา
  3. รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการพิจารณา และขออนุมัติการลาพักการเรียน
  4. งานทะเบียนนัดหมายวันเวลาให้ผู้ปกครองมาพบ เพื่อยืนยันการกลับเข้าเรียนของนักเรียน
แนวปฏิบัติการขอลาออกจากโรงเรียน

  1. บิดา มารดา หรือผู้ปกครองยื่นคำร้องขอลาออกจากโรงเรียน (สธ.ทบ.102) ที่งานทะเบียนนักเรียน
  2. แนบรูปถ่ายของนักเรียน ขนาด 1.5 นิ้ว จำนวน 1 รูป
  3. เสนอรองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารวิชาการพิจารณา และขออนุมัติการลาออกจากโรงเรียน
  4. กรณีลาออกระหว่างภาคเรียน นักเรียนจะต้องติดต่อขอเวลาเรียน และคะแนนระหว่างภาคเรียนจากครูประจำวิชาด้วยตนเอง โดยงานทะเบียนนักเรียนเป็นผู้ประสานงานให้
  5. ขอรับเอกสารหลักฐานทางการเรียน และหนังสือส่งตัวเข้าเรียนที่สถานศึกษาอื่น ตามวันเวลาที่งานทะเบียนนักเรียนนัดหมาย