สื่อประเภทไม่ใช้เครื่องฉาย I สื่อประเภทใช้เครื่องฉาย I สื่อประเภทเครื่องเสียง I สื่อเชิงโต้ตอบ
ประเภทและคุณสมบัติของสื่อการสอน
วัสดุ อุปกรณ์ ข้อดี ข้อจำกัด

1. สื่อหลายมิติ




1. สามารถเชื่อมโยงข้อมูลในที่ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว
2. เนื้อหาบทเรียนมีทั้งภาพนิ่ง ภาพกราฟิกเคลื่อนไหว ภาพวิดีทัศน์ เสียงพูด และเสียงดนตรี
3. ผู้เรียนสามารถโต้ตอบกับบทเรียน และได้รับผลป้อนกลับทันที
4. สะดวกในการใช
้งาน

1. ต้องใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์ที่มีคุณภาพสูงในการผลิต
2. ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการสร้างบทเรียน
3. ต้องใช้ร่วมกับคอมพิวเตอร์ที่คุณภาพสูงพอสมควร จึงจะใช้งานได้ดี
4. การผลิตบทเรียนต้องอาศัยอุปกรณ์ร่วมหลายอย่าง เช่น เครื่องเสียง กล้องวีดิทัศน์ เครื่องเล่นแผ่นวีดิทัศน์ ฯลฯ

 

6. แผ่นวิดีทัศน์เชิงโต้ตอบ (Interactive Video , Interactive Videodisc)

1. ใช้ได้กับผู้เรียนทั้งกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย และรายบุคคล
2. เสนอข้อมูลลักษณะไม่เป็นเส้นตรง (non-linear)
3. การเสนอเนื้อหามีทั้งภาพนิ่ง ภาพวีดิทัศน์ และเสียง
4. ผู้เรียนสามารถโต้ตอบกับบทเรียน และได้รับผลป้อนกลับทันที
5. สามารถบันทึกผลการเรียน และการตอบสนองของผู้เรียนได้

1. ต้องใช้อุปกรณ์ร่วมหลายอย่างในการทำงาน
2. ต้องเลือกเนื้อหาในแผ่นวีดิทัศน์มาประกอบบทเรียนให้เหมาะสม ซึ่งบางครั้งอาจหาได้ไม่ตรงนัก
3. อุปกรณ์ร่วมต่าง ๆ มีราคาสูง
 

3. อินเทอร์เ็น็ต (Internet)




1. ค้นคว้าข้อมูลได้ทั่วทุกมุมโลกอย่างรวดเร็ว
2. ติดตามข่าวสาร ความร ู้และความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว
3. สนทนากับผู้ที่อยู่ห่างไกลได ้ทั้งในลักษณะข้อความและเสียง
4. สามารถร่วมกลุ่มอภิปรายกับผู้ที่สนใจในเรื่องเดียวกันได้
5. รับส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบข้อความ ภาพ และเสียงได้อย่างรวดเร็ว
6. สามารถถ่ายโอนข้อมูลในที่ต่าง ๆ ได้
7. ติดประกาศข้อความเพื่อหาผู้ที่สนใจเรื่องเดียวกันได้

1. ข้อมูลที่ได้อาจไม่ถูกต้องเนื่องจากไม่มีผู้ใดรับรอง
2. ต้องมีการศึกษาการใช้งานเพื่อการสืบค้นข้อมูล
3. นักเรียนอาจเข้าไปดูในเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม
 

4. ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (e - mail )

1. ช่วยขจัดปัญหาในเรื่องของเวลาและระยะทางในการเรียน
2. ผู้เรียนที่ไม่กล้าแสดงออกในชั้นเรียน จะรู้สึกอิสระในการแสดงความคิดเห็น
3. เสริมบรรยากาศในการเรียนรู้ เพื่อเปิดโอกาสให้มีการสอบถามเป็นการส่วนตัว
4. ผู้เรียนสามารถติดต่อ แบ่งปันข้อมูล และปรึกษาร่วมกันได้
1. เป็นการสื่อสารที่ผู้สื่อสารไม่สามารถแสดงความรู้สึกต่อกันได้ ทำให้ขาดความเป็นธรรมชาติ
2. อาจเกิดความสับสนในการอภิปราย เนื่องจากอภิปรายในเวลาที่ไม่ต่อเนื่องกัน
3. ผู้เรียนต้องมีความชำนาญในการพิมพ์และเรียบเรียงเนื้อหา จึงจะทำให้การอภิปรายราบรื่น
 

5. การใช้เว็บเป็นฐาน
การสอนบนเว็บ (Web - Based Instruction)

1. ขยายโอกาสทางการศึกษาแก่ผู้เรียนรอบโลก ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทาง
2. การเรียนด้วยการสื่อสารหลากหลายรูปแบบ ทำให้ผู้เรียนรู้จักการสื่อสารในสังคม ทำให้การเรียนมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น
3. การเรียนด้วยสื่อหลายมิติ ทำให้เลือกเรียนเนื้อหาได้ตามโดยไม่ต้องเรียงลำดับ
4. มีหลักสูตรให้เลือกเรียนหลากหลาย
5. มีการเรียนทั้งแบบประสานเวลา และแบบไม่่ประสานเวลา

1. ผู้สอนและผู้เรียนอาจไม่พบหน้ากันเลย อาจทำให้ผู้เรียนบางคนรู้สึกอึดอัด และไม่สะดวก
2. ผู้สอนต้องใช้เวลาเตรียมการสอนมาก
3. การตอบปัญหาในบางครั้งอาจไม่เกิดขึ้นในทันที ทำให้ผู้เรียนไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ได้
4. ผู้เรียนต้องรู้จักควบคุมการเรียนของตนเอง จึงจะประสบผลสำเร็จ
 
สื่อเชิงโต้ตอบ (Interaction Media) ด้านเทคนิค วิธีการ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  

รศ.ดร.กิดานันท์ มลิทอง : เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม ISBN 974-346-173-6


Home I e - learning I e - library I Photo Gallery I Index