จังหวะที่2อัค(Compression):ลิ้นไอดีปิดลูกสูบเลื่อนขึ้นทำให้ปริมาตรอากาศน้อยลงจะเกิดอุณหภูมิสูงหัวเทียนก็เกิดประกายไฟเกิดการลุกใหม้ระเบิด.
จังหวะที่3ระเบิด-กำลัง (Combustion):เมื่อเกิดการระเบิดทำให้มีแรงดันมากดันลูกสูบเลื่อนลงเพื่อไปขับข้อเหวี่ยงทำให้เครื่องยนต์มีกำลัง.
จังหวะที4คาย(Exhaust):ลิ้นไอเสียจะเปิดเพื่อระบายอากาศที่เผาไหม้ออกทางท่อไอเสีย.