เครื่องยนต์ก๊าชโชลีน4(Four-stroke Combustion Engine)

เครื่องยนต์4จังหวะเรียกตามจังหวะการทำงาน:

จังหวะที่1ดูด(Intake):ลิ้นไอดีเปิดให้อากาศผสมกับไอน้ำมัน(เบนชิน)จากคาบูเรเตอร์เข้าไปในกระบอกสูบ.

จังหวะที่2อัค(Compression):ลิ้นไอดีปิดลูกสูบเลื่อนขึ้นทำให้ปริมาตรอากาศน้อยลงจะเกิดอุณหภูมิสูงหัวเทียนก็เกิดประกายไฟเกิดการลุกใหม้ระเบิด.

จังหวะที่3ระเบิด-กำลัง (Combustion):เมื่อเกิดการระเบิดทำให้มีแรงดันมากดันลูกสูบเลื่อนลงเพื่อไปขับข้อเหวี่ยงทำให้เครื่องยนต์มีกำลัง.

จังหวะที4คาย(Exhaust):ลิ้นไอเสียจะเปิดเพื่อระบายอากาศที่เผาไหม้ออกทางท่อไอเสีย.