| ๐"ร้อยกรอง"๐ | ![]() |
||||||
|
|
|||||||
| เจ้าของหน่วยการสอน (Unit Author) : นางกัลยา รัตนพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย | |||||||
| หน่วยงานที่สังกัด : กรมสามัญศึกษา | |||||||
| โรงเรียน : สุราษฎร์ธานี | |||||||
| อำเภอ : เมือง | จังหวัด : สุราษฎร์ธานี | ||||||
|
|
|||||||
| หากท่านทำแฟ้มสะสมงานเรียบร้อยแล้ว โปรดนำขึ้นวางไว้บนเว็บของ The Intel Teach to the Future Database ท่านต้องการแสดงชื่อของท่านหรือไม่ | |||||||
|
|
|||||||
| ภาพรวมของแผนการสอน (Unit over
View) : บูรณาการข้ามรายวิชาและบูรณาการกิจกรรมโดยนักเรียนสืบค้นเกี่ยวกับ
ประเพณี วัฒนธรรมและภูมิอากาศในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ศึกษาเรื่องขนมในประเพณีต่าง ๆ เช่น ประเพณีชักพระจากกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
นำข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นจากกลุ่มสาระใดกลุ่มสาระหนึ่งแต่งเป็นร้อยกรอง 1
ชนิด เช่น กาพย์ยานี ๑๑ กาพย์ฉบัง ๑๖ กาพย์สุรางคนางค์ ๒๘ หรือกลอนสุภาพ ความยาว
3 - 5 บท นำผลงานที่ได้นำเสนอในรูปแบบแผ่นพับ หรือ Presentation หรือ Web Page
ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วาดภาพเกี่ยวกับประเพณีในกลุ่มการเรียนรู้ศิลปะ |
|||||||
|
|
|||||||
| ชื่อแผนการสอนของหน่วย (Unit Plan Title : ร้อยกรอง | |||||||
|
|
|||||||
| คำถามที่ครอบคลุมหลักสูตร (Curriculum
Framing Question) : อะไรที่บ่งบอกถึงความเจริญรุ่งเรืองของสุราษฎร์ธานี ?
คำถามสาระสำคัญ (Essential Question) : สื่อสารอย่างไรให้น่าสนใจ ? คำถามหน่วยแผนการสอน (Unit Question) : เราจะนำเสนอโดยใช้ประพันธ์ประเภทใด ? |
|||||||
|
|
|||||||
|
สรุปเนื้อหาการเรียนรู้ของหน่วย (Unit Summary) : การนำเสนอเรื่องราวในรูปแบบของกลอน
นักเรียนจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับ |
|||||||
|
|
|||||||
| กลุ่มสาระการเรียนรู้ (Subject Area(s)) : | |||||||
|
|
|||||||
| ช่วงชั้น / ระดับชั้น : | |||||||
|
|
|||||||
|
มาตรฐานของเนื้อหา / วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (Content Standard
/ Benchmarks) บันทึกเรียงตามลำดับเนื้อหา : |
|||||||
|
|
|||||||
| จุดประสงค์ที่ต้องการให้นักเรียนเป็น
/ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Student Objective / Learning Outcomes) ลำดับความสำคัญของเนื้อหาและวัตถุประสงค์
: 1. บอกข้อบังคับของคำประพันธ์ประเภทกลอนแปดได้ 2. เลือกใช้ถ้อยคำสำนวนในการแต่งคำประพันธ์ได้เหมาะสมกับเนื้อเรื่อง 3. ใช้คำคล้องจองได้ถูกต้อง 4. แต่งคำประพันธ์ได้ถูกต้อง 5. นำเสนอผลงานในลักษณะคำประพันธ์ได้ |
|||||||
|
|
|||||||
| ขั้นตอนและวิธีการเรียนรู้
(Procedures) ขอบเขตการเรียนรู้ ความต่อเนื่องและการวางแผนการจัดกิจกรรมในการเรียนการสอน
: 1. ศึกษาความรู้เรื่องกลอนแปด 2. สืบค้นความรู้จากเว็บไซต์ต่าง ๆ 3. ฝึกแต่งคำประพันธ์ 4. นำเสนองานที่ศึกษาในลักษณะคำประพันธ์ 5. นำเสนองานบนเว็บไซต์ |
|||||||
|
|
|||||||
| เวลาที่ใช้ในแผนการสอน (Approximate Time Needed) : 3 คาบ | |||||||
|
|
|||||||
| ทักษะพื้นฐานนักเรียน (Prerequiste
Skills) ความรู้และทักษะพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของนักเรียนก่อนทำการศึกษาในแผนการสอนนี้
: 1. นักเรียนต้องมีความรู้พื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ 2. นักเรียนต้องมีความรู้พื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่าย 3. นักเรียนต้องมีความรู้ในเรื่องการเสนอผลงานด้วย PowerPoint 4. นักเรียนต้องมีความรู้ในเรื่องการนำเสนอบนเว็บไซต์ |
|||||||
|
|
|||||||
| องค์ความรู้และแหล่งทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับหน่วยการสอน (Material and Resource Required for Unit) :- | |||||||
| เทคโนโลยี - เครื่องมือ - อุปกรณ์ (Technology - Hardware) : | |||||||
|
|
|||||||
| เทคโนโลยี - โปรแกรมคอมพิวเตอร์ - สื่อต่าง ๆ | |||||||
|
|
|||||||
| สิ่งพิมพ์ (Printed Material)
ระบุตำรา หนังสืออ่านประกอบ หนังสืออ้างอิง ฯลฯ : 1. ฝึกแต่งบทร้อยกรองอย่างง่าย : นพดล สังข์ทอง |
|||||||
|
|
|||||||
| วัสดุ - อุปกรณ์ (Supplies) ระบุเครื่องมือ อุปกรณ์ที่สนับสนุนในการทำงาน : - | |||||||
|
|
|||||||
| ศูนย์ข้อมูลระบบอินเตอร์เน็ต
(Internet Resources) ระบุ website (URLs) ที่ช่วยในการนำไปเผยแพร่ผลงาน
: - http://www.st.ac.th/aj gal |
|||||||
|
|
|||||||
| อื่น ๆ (Other) การประชาสัมพันธ์ ที่ปรึกษา วิทยากร การเรียนนอกสถานที่ : - | |||||||
|
|
|||||||
| การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อจัดการศึกษาในรูปแบบต่าง
ๆ (Accommodations for Differentialed Instruction) : - แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน (Resource Student) : - http://www.suratthani.go.th |
|||||||
|
|
|||||||
| การให้ความช่วยเหลือด้านภาษา
(Non-Native English Speaker) ผู้ช่วยเหลือด้านภาษาและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
: http://c3po.links.nectec.or.th/parsit/ |
|||||||
|
|
|||||||
| คุณสมบัติของนักเรียน (Student
Assessment) มาตรฐานและวิธีการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษา เช่น
การสัมภาษณ์ การสังเกต การพรรณนา การทดสอบเพื่อประเมินความพร้อม (กรณีที่มี)
: - |
|||||||
|
|
|||||||
| การค้นหาคำอธิบายคำศัพท์ (Key
Word Serch) : - คำศัพท์ในแผนการสอน (Key Words) : - |
|||||||