| "ขนมต้มใบกระพ้อ" | ||||||
|
|
||||||
| เจ้าของหน่วยการสอน (Unit Author) : นางจันทิมา นาวารัตน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี | ||||||
| หน่วยงานที่สังกัด : กรมสามัญศึกษา | ||||||
| โรงเรียน : สุราษฎร์ธานี | ||||||
| อำเภอ : เมือง | จังหวัด : สุราษฎร์ธานี | |||||
|
|
||||||
| หากท่านทำแฟ้มสะสมงานเรียบร้อยแล้ว โปรดนำขึ้นวางไว้บนเว็บของ The Intel Teach to the Future Database ท่านต้องการแสดงชื่อของท่านหรือไม่ | ||||||
|
|
||||||
| ภาพรวมของแผนการสอน (Unit over
View) : จังหวัดสุราษฎร์ธานีมีประเพณีท้องถิ่นมากมายซึ่งมีขนมหลากหลายชนิดเข้ามาเกี่ยวข้อง |
||||||
|
|
||||||
| ชื่อแผนการสอนของหน่วย (Unit Plan Title : "ขนมต้มใบกระพ้อ" | ||||||
|
|
||||||
| คำถามที่ครอบคลุมหลักสูตร (Curriculum
Framing Question) : - คำถามสาระสำคัญ (Essential Question) : อะไรที่บ่งบอกถึงความเป็นสุราษฎร์ธานี ? คำถามหน่วยแผนการสอน (Unit Question) : มีขนมอะไรบ้างที่ใช้ในงานประเพณีของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ? |
||||||
|
|
||||||
| สรุปเนื้อหาการเรียนรู้ของหน่วย
(Unit Summary) : ขนมต้มใบกระพ้อเป็นขนมท้องถิ่นอีกชนิดหนึ่งของจังหวัดสุราษฎร์ธานี
ซึ่งเข้ามาเกี่ยวข้องในวันประเพณีทางศาสนา |
||||||
|
|
||||||
| กลุ่มสาระการเรียนรู้ (Subject Area(s)) : | ||||||
|
|
||||||
| ช่วงชั้น / ระดับชั้น : ช่วงชั้นที่ 3 | ||||||
|
|
||||||
|
มาตรฐานของเนื้อหา / วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (Content Standard
/ Benchmarks) บันทึกเรียงตามลำดับเนื้อหา : |
||||||
|
|
||||||
| จุดประสงค์ที่ต้องการให้นักเรียนเป็น
/ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Student Objective / Learning Outcomes) ลำดับความสำคัญของเนื้อหาและวัตถุประสงค์
: 1. บอกที่มาของขนมต้มใบกระพ้อได้ 2. บอกส่วนผสมที่ใช้ในการทำขนมต้มใบกระพ้อได้ 3. บอกขั้นตอนการทำขนมต้มใบกระพ้อได้ |
||||||
|
|
||||||
| ขั้นตอนและวิธีการเรียนรู้
(Procedures) ขอบเขตการเรียนรู้ ความต่อเนื่องและการวางแผนการจัดกิจกรรมในการเรียนการสอน
: 1. ศึกษาข้อมูลการทำขนมต้มใบกระพ้อจากตำรับอาหารต่าง ๆ หรือผู้รู้ในท้องถิ่น 2. สืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต 3. สร้างชิ้นงานตามรูปแบบที่ต้องการ (PowerPoint , Web Site , Publisher) 4. นำเสนอผลงาน 5. ประเมินผลงาน |
||||||
|
|
||||||
| เวลาที่ใช้ในแผนการสอน (Approximate Time Needed) : 2 ชั่วโมง | ||||||
|
|
||||||
|
ทักษะพื้นฐานนักเรียน (Prerequiste Skills) ความรู้และทักษะพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของนักเรียนก่อนทำการศึกษาในแผนการสอนนี้
: |
||||||
|
|
||||||
| องค์ความรู้และแหล่งทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับหน่วยการสอน (Material and Resource Required for Unit) :- | ||||||
| เทคโนโลยี - เครื่องมือ - อุปกรณ์ (Technology - Hardware) : | ||||||
|
|
||||||
| เทคโนโลยี - โปรแกรมคอมพิวเตอร์ - สื่อต่าง ๆ | ||||||
|
|
||||||
| สิ่งพิมพ์ (Printed Material)
ระบุตำรา หนังสืออ่านประกอบ หนังสืออ้างอิง ฯลฯ : 1. คู่มือการประกอบอาหาร 4 ภาค . สำนักพิมพ์แสงแดด 2. ครัวคู่สร้างคู่สม เล่ม 2 : รวมขนมไทย 3. ขนมและน้ำผลไม้ , ศรีสมร คงพันธุ์ และมณี สุวรรณผ่อง |
||||||
|
|
||||||
| วัสดุ - อุปกรณ์ (Supplies) ระบุเครื่องมือ อุปกรณ์ที่สนับสนุนในการทำงาน : - | ||||||
|
|
||||||
| ศูนย์ข้อมูลระบบอินเตอร์เน็ต
(Internet Resources) ระบุ website (URLs) ที่ช่วยในการนำไปเผยแพร่ผลงาน
: - http://www.st.ac.th - http://www.st.ac.th/phchu |
||||||
|
|
||||||
| อื่น ๆ (Other) การประชาสัมพันธ์ ที่ปรึกษา วิทยากร การเรียนนอกสถานที่ : - | ||||||
|
|
||||||
| การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อจัดการศึกษาในรูปแบบต่าง
ๆ (Accommodations for Differentialed Instruction) : แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน (Resource Student) : 1. ตำรับขนมไทยจากตำราและนิตยสารต่าง ๆ จากห้องสมุดโรงเรียน ห้องสมุดท้องถิ่น 2. สถานประกอบการต่าง ๆ 3. วิทยากรท้องถิ่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น 4. แหล่งจำหน่ายอาหารและขนมไทย |
||||||
|
|
||||||
| การให้ความช่วยเหลือด้านภาษา
(Non-Native English Speaker) ผู้ช่วยเหลือด้านภาษาและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
: http://c3po.links.nectec.or.th/parsit/ |
||||||
|
|
||||||
| คุณสมบัติของนักเรียน (Student Assessment) มาตรฐานและวิธีการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษา เช่น การสัมภาษณ์ การสังเกต การพรรณนา การทดสอบเพื่อประเมินความพร้อม (กรณีที่มี) : - | ||||||
|
|
||||||
| การค้นหาคำอธิบายคำศัพท์ (Key
Word Serch) : - คำศัพท์ในแผนการสอน (Key Words) : - |
||||||