| ... มากมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ... | ||||||
|
|
||||||
| เจ้าของหน่วยการสอน (Unit Author) : นางปราณี เพ็ชรอินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม | ||||||
| หน่วยงานที่สังกัด : กรมสามัญศึกษา | ||||||
| โรงเรียน : สุราษฎร์ธานี | ||||||
| อำเภอ : เมือง | จังหวัด : สุราษฎร์ธานี | |||||
|
|
||||||
| หากท่านทำแฟ้มสะสมงานเรียบร้อยแล้ว โปรดนำขึ้นวางไว้บนเว็บของ The Intel Teach to the Future Database ท่านต้องการแสดงชื่อของท่านหรือไม่ | ||||||
|
|
||||||
|
ภาพรวมของแผนการสอน (Unit over View) : จังหวัดสุราษฎร์ธานีมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ซึ่งแสดงถึงร่องรอยของ
ความเจริญรุ่งเรืองในอดีตมากมาย เป็นที่น่าภาคภูมิใจและควรค่าแก่การเผยแพร่แก่ต่างประเทศ |
||||||
|
|
||||||
| ชื่อแผนการสอนของหน่วย (Unit Plan Title : มากมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ | ||||||
|
|
||||||
| คำถามที่ครอบคลุมหลักสูตร (Curriculum
Framing Question) : - คำถามสาระสำคัญ (Essential Question) : เหตุใดสุราษฎร์ธานีจึงเป็นเมืองคนดีที่น่าอยู่ ? คำถามหน่วยแผนการสอน (Unit Question) : จะหาหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของเมืองคนดีที่น่าอยู่ได้อย่างไร ? |
||||||
|
|
||||||
| สรุปเนื้อหาการเรียนรู้ของหน่วย
(Unit Summary) : ความหมาย ประเภทของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ หลักฐานทางประวัติศาสตร์ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี |
||||||
|
|
||||||
| กลุ่มสาระการเรียนรู้ (Subject Area(s)) | ||||||
|
|
||||||
| ช่วงชั้น / ระดับชั้น : | ||||||
|
|
||||||
|
มาตรฐานของเนื้อหา / วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (Content Standard
/ Benchmarks) บันทึกเรียงตามลำดับเนื้อหา : |
||||||
|
|
||||||
| จุดประสงค์ที่ต้องการให้นักเรียนเป็น
/ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Student Objective / Learning Outcomes) ลำดับความสำคัญของเนื้อหาและวัตถุประสงค์
: นักเรียนสามารถนำเสนอผลงานการศึกษาและสืบค้นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในสุราษฎร์ธานีด้วย
PowerPoint , Web Site , Publisher |
||||||
|
|
||||||
| ขั้นตอนและวิธีการเรียนรู้
(Procedures) ขอบเขตการเรียนรู้ ความต่อเนื่องและการวางแผนการจัดกิจกรรมในการเรียนการสอน
: 1. ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสุราษฎร์ธานีที่นักเรียนภาคภูมิใจ และสามารถแนะนำผู้อื่นได้โดยเน้นความรุ่งเรืองในอดีตที่สามารถศึกษา สืบค้นจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ 2. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ 3. นักเรียนศึกษาความรู้จากใบความรู้เรื่องหลักฐานทางประวัติศาสตร์ (Publisher) และสรุปองค์ความรู้ 4. นักเรียนรับใบชี้แจงและศึกษาการปฏิบัติกิจกรรมและการประเมินผลตามใบชี้แจง 5. นักเรียนวางแผนการสืบค้นข้อมูล ออกแบบการนำเสนอชิ้นงาน 6. นักเรียนนำเสนอผลงานการศึกษาและสืบค้นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในสุราษฎร์ธานีด้วย PowerPoint , Web Site , Publisher 7. นักเรียนประเมินผลงานด้วยตนเอง - เพื่อน - ครู ตามเกณฑ์ที่ร่วมกันพิจารณา 8. ครูชื่นชมผลงานของนักเรียน 9. นักเรียนทุกคนเผยแพร่ผลงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน |
||||||
|
|
||||||
| เวลาที่ใช้ในแผนการสอน (Approximate
Time Needed) : 2 สัปดาห์ (เรียนรู้ในห้องเรียน 1 สัปดาห์และนอกห้องเรียน 1
สัปดาห์) |
||||||
|
|
||||||
| ทักษะพื้นฐานนักเรียน (Prerequiste
Skills) ความรู้และทักษะพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของนักเรียนก่อนทำการศึกษาในแผนการสอนนี้
: 1. ทักษะในการสืบค้นข้อมูลทาง Internet 2. ทักษะในการนำเสนอผลงานในรูปแบบของ PowerPoint , Web Site , Publisher |
||||||
|
|
||||||
| องค์ความรู้และแหล่งทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับหน่วยการสอน
(Material and Resource Required for Unit) : - พิพิธภัณฑ์แห่งชาติไชยา |
||||||
| เทคโนโลยี - เครื่องมือ - อุปกรณ์ (Technology - Hardware) : | ||||||
|
|
||||||
| เทคโนโลยี - โปรแกรมคอมพิวเตอร์ - สื่อต่าง ๆ | ||||||
|
|
||||||
| สิ่งพิมพ์ (Printed Material)
ระบุตำรา หนังสืออ่านประกอบ หนังสืออ้างอิง ฯลฯ : 1. แถมสุข นุ่มนนท์ ดร.และคณะ, ส 605 สังคมศึกษา สมบูรณ์แบบ. กรุงเทพมหานคร : วัฒนาพานิช , 2543 2. ชวน เพ็ชรแก้ว รศ. และ สบาย ไสยรินทร์ ผศ. สุราษฎร์ธานีของเรา. กรุงเทพมหานคร : กรุงสยาม พริ้นติ้งกรุ๊ๆ , 2535 ฯลฯ |
||||||
|
|
||||||
| วัสดุ - อุปกรณ์ (Supplies) ระบุเครื่องมือ อุปกรณ์ที่สนับสนุนในการทำงาน : - | ||||||
|
|
||||||
| ศูนย์ข้อมูลระบบอินเตอร์เน็ต
(Internet Resources) ระบุ website (URLs) ที่ช่วยในการนำไปเผยแพร่ผลงาน
: - http://www.st.ac.th - http://www.ac.th/pranee_p |
||||||
|
|
||||||
| อื่น ๆ (Other) การประชาสัมพันธ์ ที่ปรึกษา วิทยากร การเรียนนอกสถานที่ : - | ||||||
|
|
||||||
| การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อจัดการศึกษาในรูปแบบต่าง
ๆ (Accommodations for Differentialed Instruction) : แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน (Resource Student) : http://suratthani.go.th |
||||||
|
|
||||||
|
การให้ความช่วยเหลือด้านภาษา (Non-Native English Speaker) ผู้ช่วยเหลือด้านภาษาและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
: |
||||||
|
|
||||||
| คุณสมบัติของนักเรียน (Student Assessment) มาตรฐานและวิธีการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษา เช่น การสัมภาษณ์ การสังเกต การพรรณนา การทดสอบเพื่อประเมินความพร้อม (กรณีที่มี) : - | ||||||
|
|
||||||
| การค้นหาคำอธิบายคำศัพท์ (Key
Word Serch) : - คำศัพท์ในแผนการสอน (Key Words) : - |
||||||