| ...เศรษฐกิจพอเพียง... | |||||||
|
|
|||||||
| เจ้าของหน่วยการสอน (Unit Author) : นายธีรเดช จู่ทิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒธรรม | |||||||
| หน่วยงานที่สังกัด : กรมสามัญศึกษา | |||||||
| โรงเรียน : สุราษฎร์ธานี | |||||||
| อำเภอ : เมือง | จังหวัด : สุราษฎร์ธานี | ||||||
|
|
|||||||
| หากท่านทำแฟ้มสะสมงานเรียบร้อยแล้ว โปรดนำขึ้นวางไว้บนเว็บของ The Intel Teach to the Future Database ท่านต้องการแสดงชื่อของท่านหรือไม่ | |||||||
|
|
|||||||
| ภาพรวมของแผนการสอน (Unit over
View) : การดำรงชีวิตของผู้คนในปัจจุบันให้มีความสุข จำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจในปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ตลอดจนการปฏิบัติตนตามแนวทางของเศรษฐกิจพอเพียง |
|||||||
|
|
|||||||
| ชื่อแผนการสอนของหน่วย (Unit
Plan Title : เศรษฐกิจพอเพียง |
|||||||
|
|
|||||||
| คำถามที่ครอบคลุมหลักสูตร (Curriculum
Framing Question) : "เราจะดำรงชีวิตในโลกนี้ได้อย่างไรจึงมีความสุข?" คำถามสาระสำคัญ (Essential Question) : อะไรเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต? คำถามหน่วยแผนการสอน (Unit Question) : เศรษฐกิจพอเพียงมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตอย่างไร ? |
|||||||
|
|
|||||||
| สรุปเนื้อหาการเรียนรู้ของหน่วย
(Unit Summary) : 1. ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2. การปฏิบัติตนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง 3. การเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง |
|||||||
|
|
|||||||
| กลุ่มสาระการเรียนรู้ (Subject Area(s)) : | |||||||
|
|
|||||||
| ช่วงชั้น / ระดับชั้น : ช่วงชั้นที่ 4 | |||||||
|
|
|||||||
|
มาตรฐานของเนื้อหา / วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (Content Standard
/ Benchmarks) บันทึกเรียงตามลำดับเนื้อหา : |
|||||||
|
|
|||||||
| จุดประสงค์ที่ต้องการให้นักเรียนเป็น
/ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Student Objective / Learning Outcomes) ลำดับความสำคัญของเนื้อหาและวัตถุประสงค์
: 1. นักเรียนสามารถนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงในรูปแบบของแผ่นพับ , PowerPoint หรือ WebPage ได้ 2. นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจและการปฏิบัติตนตามแนวทางของเศรษฐกิจพอเพียง |
|||||||
|
|
|||||||
| ขั้นตอนและวิธีการเรียนรู้
(Procedures) ขอบเขตการเรียนรู้ ความต่อเนื่องและการวางแผนการจัดกิจกรรมในการเรียนการสอน
: 1. นักเรียนร่วมกันค้นคว้าและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง 2. นักเรียนฝึกทำแบบฝึกหัดตามใบงานที่แจกให้ 3. นักเรียนนำเสนอผลงานในรูปแบบของแผ่นพับ หรือ Power Point หรือ WebPage 4. นักเรียนและครูร่วมกันประเมินผลงานนักเรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด |
|||||||
|
|
|||||||
| เวลาที่ใช้ในแผนการสอน (Approximate Time Needed) : 100 นาที (2 คาบ) | |||||||
|
|
|||||||
|
ทักษะพื้นฐานนักเรียน (Prerequiste Skills) ความรู้และทักษะพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของนักเรียนก่อนทำการศึกษาในแผนการสอนนี้
: |
|||||||
|
|
|||||||
| องค์ความรู้และแหล่งทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับหน่วยการสอน (Material and Resource Required for Unit) :- | |||||||
| เทคโนโลยี - เครื่องมือ - อุปกรณ์ (Technology - Hardware) : | |||||||
|
|
|||||||
| เทคโนโลยี - โปรแกรมคอมพิวเตอร์ - สื่อต่าง ๆ : | |||||||
|
|
|||||||
| สิ่งพิมพ์ (Printed Material)
ระบุตำรา หนังสืออ่านประกอบ หนังสืออ้างอิง ฯลฯ : - วารสารมูลนิธิชัยพัฒนา |
|||||||
|
|
|||||||
| วัสดุ - อุปกรณ์ (Supplies) ระบุเครื่องมือ อุปกรณ์ที่สนับสนุนในการทำงาน : - | |||||||
|
|
|||||||
| ศูนย์ข้อมูลระบบอินเตอร์เน็ต (Internet Resources) ระบุ website (URLs) ที่ช่วยในการนำไปเผยแพร่ผลงาน : - | |||||||
|
|
|||||||
| อื่น ๆ (Other) การประชาสัมพันธ์ ที่ปรึกษา วิทยากร การเรียนนอกสถานที่ : - | |||||||
|
|
|||||||
| การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อจัดการศึกษาในรูปแบบต่าง
ๆ (Accommodations for Differentialed Instruction) : - แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน (Resource Student) : - http://www.doae.go.th/www/work/web/arune - http://journa/link.or.th/we.htm - http://chaipat.or.th |
|||||||
|
|
|||||||
| การให้ความช่วยเหลือด้านภาษา
(Non-Native English Speaker) ผู้ช่วยเหลือด้านภาษาและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
: http://c3po.links.nectec.or.th/parsit/ |
|||||||
|
|
|||||||
| คุณสมบัติของนักเรียน (Student
Assessment) มาตรฐานและวิธีการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษา เช่น
การสัมภาษณ์ การสังเกต การพรรณนา การทดสอบเพื่อประเมินความพร้อม (กรณีที่มี)
: 1. มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น 2. มีความสนใจในการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจ 3. เป็นสมาชิกห้องเรียน Online |
|||||||
|
|
|||||||
| การค้นหาคำอธิบายคำศัพท์ (Key
Word Serch) : - คำศัพท์ในแผนการสอน (Key Words) : - |
|||||||