....."แนะนำเทคโนโลยี"......

    เจ้าของหน่วยการสอน (Unit Author) : นางเย็นจิต ชวภัทรโสภณ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยี
หน่วยงานที่สังกัด : กรมสามัญศึกษา
โรงเรียน : สุราษฎร์ธานี
อำเภอ : เมือง จังหวัด : สุราษฎร์ธานี

หากท่านทำแฟ้มสะสมงานเรียบร้อยแล้ว โปรดนำขึ้นวางไว้บนเว็บของ The Intel Teach to the Future Database ท่านต้องการแสดงชื่อของท่านหรือไม่
ต้องการ
ไม่ต้องการ

ภาพรวมของแผนการสอน (Unit over View) : ศึกษาและปฏิบัติการใช้โปรแกรมต่าง ๆ ที่เป็นเทคโนโลยีในการประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานีให้เป็นที่รู้จักในด้านต่าง ๆ เช่น ภาษา ศิลปะ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม


ชื่อแผนการสอนของหน่วย (Unit Plan Title : แนะนำเทคโนโลยี

คำถามที่ครอบคลุมหลักสูตร (Curriculum Framing Question) : -
คำถามสาระสำคัญ (Essential Question) : อะไรที่บ่งบอกความเป็นสุราษฎร์ธานี ?
คำถามหน่วยแผนการสอน (Unit Question) : เราจะแนะนำสุราษฎร์ธานีให้เป็นที่รู้จักได้อย่างไร ?

สรุปเนื้อหาการเรียนรู้ของหน่วย (Unit Summary) : การเลือกใช้เทคโนโลยีนำเสนอที่เหมาะสมกับงานเพื่อดึงดูดความสนใจตามความถนัดและความสนใจ

กลุ่มสาระการเรียนรู้ (Subject Area(s)) :
วิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์
ภาษาไทย
ภาษาต่างประเทศ
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สุขศึกษาและพลศึกษา
ศิลปะ
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
อื่น ๆ .................................
อื่น ๆ .................................
อื่น ๆ ..................................

ช่วงชั้น / ระดับชั้น :
มัธยมศึกษาปีที่ 1
มัธยมศึกษาปีที่ 4
มัธยมศึกษาปีที่ 2
มัธยมศึกษาปีที่ 5
มัธยมศึกษาปีที่ 3
มัธยมศึกษาปีที่ 6

มาตรฐานของเนื้อหา / วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (Content Standard / Benchmarks) บันทึกเรียงตามลำดับเนื้อหา :
มาตรฐาน : การแนะนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information Communication and Technology : ICT) เข้ามามีบทบาทสำคัญ ระบบคอมพิวเตอร์ และระบบการสื่อสาร โทรคมนาคม ทำให้เข้าถึงแหล่งการเรียนรู้ได้หลากหลาย สะดวก รวดเร็วและมีประสิทธิภาพโดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องเวลา
วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม :


จุดประสงค์ที่ต้องการให้นักเรียนเป็น / ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Student Objective / Learning Outcomes) ลำดับความสำคัญของเนื้อหาและวัตถุประสงค์ : ออกแบบและใช้เทคโนโลยีในรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องและสร้างสรรค์

ขั้นตอนและวิธีการเรียนรู้ (Procedures) ขอบเขตการเรียนรู้ ความต่อเนื่องและการวางแผนการจัดกิจกรรมในการเรียนการสอน :
1. ครูนำเสนอข้อมูล รูปภาพ ขั้นตอนการปฏิบัติโดยภาพรวมให้นักเรียนศึกษา
2. ครูหรือนักเรียนสาธิตหรือให้ดูตัวอย่างจากภาพหรือข้อความแล้วให้นักเรียนปฏิบัติตาม (สาธิตคราวละทักษะย่อย)
3. ให้นักเรียนแสดงตามขั้นตอนของทักษะย่อยครบทุกขั้นตอนโดยไม่ต้องดูแบบ
4. ครูมอบหมายให้นักเรียนไปฝึกจนเกิดความชำนาญ
5. ให้นักเรียนร่วมกันสรุปแนวคิดด้วยเหตุผลและหลักการ
6. ให้นักเรียนเสนอผลงานในรูปแบบต่าง ๆ ตามความต้องการ

เวลาที่ใช้ในแผนการสอน (Approximate Time Needed) : 4 สัปดาห์ ๆ ละ 2 ชั่วโมง

ทักษะพื้นฐานนักเรียน (Prerequiste Skills) ความรู้และทักษะพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของนักเรียนก่อนทำการศึกษาในแผนการสอนนี้ :
1. ออกแบบสำรวจความรู้พื้นฐานของนักเรียนในเรื่องโปรแกรมต่าง ๆ
2. เสนอผลงานในรูปแบบต่าง ๆ ตามความถนัด

องค์ความรู้และแหล่งทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับหน่วยการสอน (Material and Resource Required for Unit) :-
เทคโนโลยี - เครื่องมือ - อุปกรณ์ (Technology - Hardware) :
กล้องถ่ายรูป
คอมพิวเตอร์
กล้อง Digital
เครื่องเล่น DVD
Internet

Laser Disk
Printer
เครื่องฉายภาพ
Scanner
โทรทัศน์

เครื่องเล่น Video
กล้อง Video
อื่น ๆ .................................

เทคโนโลยี - โปรแกรมคอมพิวเตอร์ - สื่อต่าง ๆ
ระบบฐานข้อมูล
สิ่งพิมพ์
E - mail
เอนไซโคลมีเดีย
ภาพและกราฟิก
Internet
สื่อผสม
การพัฒนาเว็บ
พิมพ์เอกสาร
อื่น ๆ ..................................

สิ่งพิมพ์ (Printed Material) ระบุตำรา หนังสืออ่านประกอบ หนังสืออ้างอิง ฯลฯ :
1. เรียนการใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตด้วยตนเอง : maran Graphics
2. สื่อมัลติมีเดียเพื่อการศึกษา :บุปผชาติ ทัฬหิกรณ์และคณะ

วัสดุ - อุปกรณ์ (Supplies) ระบุเครื่องมือ อุปกรณ์ที่สนับสนุนในการทำงาน :
1. แผ่นพับ ใบความรู้และ Internet
2. แผ่น CD เกี่ยวกับภาพ

ศูนย์ข้อมูลระบบอินเตอร์เน็ต (Internet Resources) ระบุ website (URLs) ที่ช่วยในการนำไปเผยแพร่ผลงาน :
http://www.st.ac.th

อื่น ๆ (Other) การประชาสัมพันธ์ ที่ปรึกษา วิทยากร การเรียนนอกสถานที่ : -
ที่ปรึกษา
1. นายสาธร ลิกขะไชย ผู้อำนวยการโรงเรียนสุราษฎร์ธานี
2. นายชาญณรงค์ ผดุงชอบ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ
3. นางสาวนฤมล จิตรจันทร์ วิทยากร

การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อจัดการศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ (Accommodations for Differentialed Instruction) : -
แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน (Resource Student) : http://www.google.com

การให้ความช่วยเหลือด้านภาษา (Non-Native English Speaker) ผู้ช่วยเหลือด้านภาษาและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน : -

คุณสมบัติของนักเรียน (Student Assessment) มาตรฐานและวิธีการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษา เช่น การสัมภาษณ์ การสังเกต การพรรณนา การทดสอบเพื่อประเมินความพร้อม (กรณีที่มี) :
1. แบบสอบถาม
2. แบบทดสอบ
3. แบบปฏิบัติงาน
4. พรรณาความสามารถทางด้านโปรแกรมและผลงาน


การค้นหาคำอธิบายคำศัพท์ (Key Word Serch) : -
คำศัพท์ในแผนการสอน (Key Words) : -