๐"เรียงถ้อย ร้อยคำ"๐

    เจ้าของหน่วยการสอน (Unit Author) : นางสาวภาทิพ ศรีสุทธิ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
หน่วยงานที่สังกัด : กรมสามัญศึกษา
โรงเรียน : สุราษฎร์ธานี
อำเภอ : เมือง จังหวัด : สุราษฎร์ธานี

หากท่านทำแฟ้มสะสมงานเรียบร้อยแล้ว โปรดนำขึ้นวางไว้บนเว็บของ The Intel Teach to the Future Database ท่านต้องการแสดงชื่อของท่านหรือไม่
ต้องการ
ไม่ต้องการ

ภาพรวมของแผนการสอน (Unit over View) : บูรณาการข้ามรายวิชาและบูรณาการกิจกรรมโดยนักเรียนสืบค้นเกี่ยวกับ ประเพณี วัฒนธรรมและภูมิอากาศในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ศึกษาเรื่องขนมในประเพณีต่าง ๆ เช่น ประเพณีชักพระจากกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี นำข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นจากกลุ่มสาระใดกลุ่มสาระหนึ่งแต่งเป็นร้อยกรอง 1 ชนิด เช่น กาพย์ยานี ๑๑ กาพย์ฉบัง ๑๖ กาพย์สุรางคนางค์ ๒๘ หรือกลอนสุภาพ ความยาว 3 - 5 บท นำผลงานที่ได้นำเสนอในรูปแบบแผ่นพับ หรือ Presentation หรือ Web Page ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วาดภาพเกี่ยวกับประเพณีในกลุ่มการเรียนรู้ศิลปะ

ชื่อแผนการสอนของหน่วย (Unit Plan Title : "เรียงถ้อย ร้อยคำ"

คำถามที่ครอบคลุมหลักสูตร (Curriculum Framing Question) : อะไรที่บ่งบอกถึงความเจริญรุ่งเรืองของสุราษฎร์ธานี ?
คำถามสาระสำคัญ (Essential Question) : สื่อสารอย่างไรให้น่าสนใจ ?
คำถามหน่วยแผนการสอน (Unit Question) : เราจะนำเสนอโดยใช้ประพันธ์ประเภทใด ?

สรุปเนื้อหาการเรียนรู้ของหน่วย (Unit Summary) : การนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับสุราษฎร์ธานี นักเรียนสามารถนำเสนอเนื้อหาได้ทั้งในรูปแบบร้อยแก้วและร้อยกรอง สำหรับการนำเสนอด้วยบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี ๑๑ , กาพย์ฉบัง ๑๖ , กาพย์สุรางคนางค์ ๒๘ และกลอนสุภาพ นักเรียนต้องมีความรู้เกี่ยวกับฉันทลักษณ์หรือข้อบังคับของคำประพันธ์นั้น การเลือกใช้ถ้อยคำตลอดจนการเสนอเนื้อหาและแนวคิด

กลุ่มสาระการเรียนรู้ (Subject Area(s)) :
วิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์
ภาษาไทย
ภาษาต่างประเทศ
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สุขศึกษาและพลศึกษา
ศิลปะ
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
อื่น ๆ .................................
อื่น ๆ .................................
อื่น ๆ ..................................

ช่วงชั้น / ระดับชั้น :
มัธยมศึกษาปีที่ 1
มัธยมศึกษาปีที่ 4
มัธยมศึกษาปีที่ 2
มัธยมศึกษาปีที่ 5
มัธยมศึกษาปีที่ 3
มัธยมศึกษาปีที่ 6

มาตรฐานของเนื้อหา / วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (Content Standard / Benchmarks) บันทึกเรียงตามลำดับเนื้อหา :
มาตรฐาน : ท 4.1 เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษาและรักษาภาษาไทยไว้เป็นมรดกของชาติ
วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม : เมื่อกำหนดให้นักเรียนนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับสุราษฎร์ธานี นักเรียนสามารถเลือกใช้ถ้อยคำนำเสนอเนื้อหาและแนวคิดในการแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี ๑๑ , กาพย์ฉบัง ๑๖ , กาพย์สุรางคนางค์ ๒๘ และกลอนสุภาพได้อย่างถูกต้อง


จุดประสงค์ที่ต้องการให้นักเรียนเป็น / ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Student Objective / Learning Outcomes) ลำดับความสำคัญของเนื้อหาและวัตถุประสงค์ :
1. นักเรียนสามารถใช้ถ้อยคำนำเสนอเนื้อหา แนวคิดในรูปแบบร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี ๑๑ , กาพย์ฉบัง ๑๖ , กาพย์สุรางคนางค์ ๒๘ หรือกลอนสุภาพ ได้อย่างน้อย 1 ประเภท
2. นักเรียนสามารถนำเสนอผลงานร้อยกรองเกี่ยวกับสุราษฎร์ธานีในรูปแบบของแผ่นพับ , Presentation หรือเว็บเพจได้อย่างน้อย 1 รูปแบบ

ขั้นตอนและวิธีการเรียนรู้ (Procedures) ขอบเขตการเรียนรู้ ความต่อเนื่องและการวางแผนการจัดกิจกรรมในการเรียนการสอน :
1. นักเรียนร่วมกับทบทวนความรู้เกี่ยวกับลักษณะของคำประพันธ์ร้อยกรองที่แตกต่างจากร้อยกรอง เช่น คำสัมผัสคล้องจอง จำนวนพยางค์ในแต่ละวรรค จำนวนวรรคในแต่ละบทและสัมผัสบังคับ
2. นักเรียนและครูร่วมกันเล่นต่อคำสัมผัสคล้องจอ เช่น ดอกไม้ให้เธอ เผลอใจใหลหลง คงนิจนิรันดร์ ฯลฯ
3. นักเรียนเรียนรู้เรื่องการแต่งคำประพันธ์ร้อยกรองแต่ละประเภทจาก http://www.st.ac.th/bhatips/tip_gabpglon.html เรื่องคำคล้องจอง , การเลือกใช้คำ , กาพย์ยานี ๑๑ , กาพย์ฉบัง ๑๖ , กาพย์สุรางคนางค์ ๒๘ หรือกลอนสุภาพ ตามความสามารถหรือตามที่นักเรียนสนใจ
4. นักเรียนฝึกทำแบบฝึกหัดตามใบงานที่กำหนดไว้ในคำประพันธ์แต่ละชนิด คนละอย่างน้อย 1 เรื่อง
5. นักเรียนร่วมนำเสนอผลงานโดยการอ่านให้เพื่อน - ครูร่วมติชมและปรับปรุงแก้ไขผลงาน
6. นักเรียนนำข้อมูลที่ได้สืบค้นเรื่องสุราษฎร์ธานีจากการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมเกี่ยวกับประเพณี วัฒนธรรม ภาษา อาหาร ขนมหรือภูมิอากาศมานำเสนอในรูปแบบของคำประพันธ์ร้อยกรองประเภทใดประเภทหนึ่ง ความยาว 3 - 5 บท
7. นักเรียนนำเสนอผลงานในรูปแบบของแผ่นพับ , Presentation หรือเว็บเพจ
8. นักเรียน - ครูร่วมกันประเมินผลงานนักเรียนตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

เวลาที่ใช้ในแผนการสอน (Approximate Time Needed) : 250 นาที

ทักษะพื้นฐานนักเรียน (Prerequiste Skills) ความรู้และทักษะพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของนักเรียนก่อนทำการศึกษาในแผนการสอนนี้ :
นักเรียนจะเรียนรู้ทักษะพื้นฐานจากกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีในประเด็นต่อไปนี้
1. ทักษะการนำเสนอในรูปแบบของแผ่นพับ
2. ทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
3. ทักษะการนำเสนอผลงานด้วย Presentation
4. ทักษะการนำเสอนผลงานด้วยเว็บเพจ

องค์ความรู้และแหล่งทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับหน่วยการสอน (Material and Resource Required for Unit) :-
เทคโนโลยี - เครื่องมือ - อุปกรณ์ (Technology - Hardware) :
กล้ องถ่ายรูป
คอมพิวเตอร์
กล้อง Digital
เครื่องเล่น DVD
Internet

Laser Disk
Printer
เครื่องฉายภาพ
Scanner
โทรทัศน์

เครื่องเล่น Video
กล้อง Video
อื่น ๆ .................................

เทคโนโลยี - โปรแกรมคอมพิวเตอร์ - สื่อต่าง ๆ
ระบบฐานข้อมูล
สิ่งพิมพ์
E - mail
เอนไซโคลมีเดีย
ภาพและกราฟิก
Internet
สื่อผสม
การพัฒนาเว็บ
พิมพ์เอกสาร
อื่น ๆ ..................................

สิ่งพิมพ์ (Printed Material) ระบุตำรา หนังสืออ่านประกอบ หนังสืออ้างอิง ฯลฯ :
1. กลวิธีสอนเด็กให้เรียนเขียนกวี ของ ศิวกานท์ ปทุมสูติ , สำนักพิมพ์ต้นอ้อ แกรมมี่
2. กลอนสัมผัสใจได้อย่างไร ของ วาสนา บุญส่ง สำนักพิมพ์ประกายแสด

วัสดุ - อุปกรณ์ (Supplies) ระบุเครื่องมือ อุปกรณ์ที่สนับสนุนในการทำงาน : -

ศูนย์ข้อมูลระบบอินเตอร์เน็ต (Internet Resources) ระบุ website (URLs) ที่ช่วยในการนำไปเผยแพร่ผลงาน :
- http://www.st.ac.th/bhatips
- http://www.thai.net/bunga

อื่น ๆ (Other) การประชาสัมพันธ์ ที่ปรึกษา วิทยากร การเรียนนอกสถานที่ : -

การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อจัดการศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ (Accommodations for Differentialed Instruction) : -
แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน (Resource Student) :
1. http://www.st.ac.th/ghatips/tip_gabpglon.html
2. http://www.st.ac.th/thaigepart/
3. http://www.suratthani.go.th

การให้ความช่วยเหลือด้านภาษา (Non-Native English Speaker) ผู้ช่วยเหลือด้านภาษาและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน :
http://c3po.links.nectec.or.th/parsit/

คุณสมบัติของนักเรียน (Student Assessment) มาตรฐานและวิธีการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษา เช่น การสัมภาษณ์ การสังเกต การพรรณนา การทดสอบเพื่อประเมินความพร้อม (กรณีที่มี) :
1. มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น
2. สนใจในการเรียนรู้เรื่องคำประพันธ์ร้อยกรอง
3. เป็นสมาชิกห้องเรียน Online

การค้นหาคำอธิบายคำศัพท์ (Key Word Serch) :
คำศัพท์ในแผนการสอน (Key Words) :