"ขนมต้มใบกระพ้อ"

    เจ้าของหน่วยการสอน (Unit Author) : นางจันทิมา นาวารัตน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
หน่วยงานที่สังกัด : กรมสามัญศึกษา
โรงเรียน : สุราษฎร์ธานี
อำเภอ : เมือง จังหวัด : สุราษฎร์ธานี

หากท่านทำแฟ้มสะสมงานเรียบร้อยแล้ว โปรดนำขึ้นวางไว้บนเว็บของ The Intel Teach to the Future Database ท่านต้องการแสดงชื่อของท่านหรือไม่
ต้องการ
ไม่ต้องการ

ภาพรวมของแผนการสอน (Unit over View) : จังหวัดสุราษฎร์ธานีมีประเพณีท้องถิ่นมากมายซึ่งมีขนมหลากหลายชนิดเข้ามาเกี่ยวข้อง

ชื่อแผนการสอนของหน่วย (Unit Plan Title : "ขนมต้มใบกระพ้อ"

คำถามที่ครอบคลุมหลักสูตร (Curriculum Framing Question) : -
คำถามสาระสำคัญ (Essential Question) : อะไรที่บ่งบอกถึงความเป็นสุราษฎร์ธานี ?
คำถามหน่วยแผนการสอน (Unit Question) : มีขนมอะไรบ้างที่ใช้ในงานประเพณีของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ?

สรุปเนื้อหาการเรียนรู้ของหน่วย (Unit Summary) : ขนมต้มใบกระพ้อเป็นขนมท้องถิ่นอีกชนิดหนึ่งของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเข้ามาเกี่ยวข้องในวันประเพณีทางศาสนา

กลุ่มสาระการเรียนรู้ (Subject Area(s)) :
วิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์
ภาษาไทย
ภาษาต่างประเทศ
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สุขศึกษาและพลศึกษา
ศิลปะ
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
อื่น ๆ .................................
อื่น ๆ .................................
อื่น ๆ ..................................

ช่วงชั้น / ระดับชั้น : ช่วงชั้นที่ 3
มัธยมศึกษาปีที่ 1
มัธยมศึกษาปีที่ 4
มัธยมศึกษาปีที่ 2
มัธยมศึกษาปีที่ 5
มัธยมศึกษาปีที่ 3
มัธยมศึกษาปีที่ 6

มาตรฐานของเนื้อหา / วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (Content Standard / Benchmarks) บันทึกเรียงตามลำดับเนื้อหา :
มาตรฐาน : นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับขนมที่ใช้ในงานประเพณีท้องถิ่น
วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม : นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีและรู้จักการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียน ประเพณี วัฒนธรรมของท้องถิ่นให้คงอยู่


จุดประสงค์ที่ต้องการให้นักเรียนเป็น / ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Student Objective / Learning Outcomes) ลำดับความสำคัญของเนื้อหาและวัตถุประสงค์ :
1. บอกที่มาของขนมต้มใบกระพ้อได้
2. บอกส่วนผสมที่ใช้ในการทำขนมต้มใบกระพ้อได้
3. บอกขั้นตอนการทำขนมต้มใบกระพ้อได้

ขั้นตอนและวิธีการเรียนรู้ (Procedures) ขอบเขตการเรียนรู้ ความต่อเนื่องและการวางแผนการจัดกิจกรรมในการเรียนการสอน :
1. ศึกษาข้อมูลการทำขนมต้มใบกระพ้อจากตำรับอาหารต่าง ๆ หรือผู้รู้ในท้องถิ่น
2. สืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
3. สร้างชิ้นงานตามรูปแบบที่ต้องการ (PowerPoint , Web Site , Publisher)
4. นำเสนอผลงาน
5. ประเมินผลงาน

เวลาที่ใช้ในแผนการสอน (Approximate Time Needed) : 2 ชั่วโมง

ทักษะพื้นฐานนักเรียน (Prerequiste Skills) ความรู้และทักษะพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของนักเรียนก่อนทำการศึกษาในแผนการสอนนี้ :
1. ทักษะพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์
2. ความรู้พื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่าย


องค์ความรู้และแหล่งทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับหน่วยการสอน (Material and Resource Required for Unit) :-
เทคโนโลยี - เครื่องมือ - อุปกรณ์ (Technology - Hardware) :
กล้องถ่ายรูป
คอมพิวเตอร์
กล้อง Digital
เครื่องเล่น DVD
Internet

Laser Disk
Printer
เครื่องฉายภาพ
Scanner
โทรทัศน์

เครื่องเล่น Video
กล้อง Video
อื่น ๆ .................................

เทคโนโลยี - โปรแกรมคอมพิวเตอร์ - สื่อต่าง ๆ
ระบบฐานข้อมูล
สิ่งพิมพ์
E - mail
เอนไซโคลมีเดีย
ภาพและกราฟิก
Internet
สื่อผสม
การพัฒนาเว็บ
พิมพ์เอกสาร
อื่น ๆ ..................................

สิ่งพิมพ์ (Printed Material) ระบุตำรา หนังสืออ่านประกอบ หนังสืออ้างอิง ฯลฯ :
1. คู่มือการประกอบอาหาร 4 ภาค . สำนักพิมพ์แสงแดด
2. ครัวคู่สร้างคู่สม เล่ม 2 : รวมขนมไทย
3. ขนมและน้ำผลไม้ , ศรีสมร คงพันธุ์ และมณี สุวรรณผ่อง

วัสดุ - อุปกรณ์ (Supplies) ระบุเครื่องมือ อุปกรณ์ที่สนับสนุนในการทำงาน : -

ศูนย์ข้อมูลระบบอินเตอร์เน็ต (Internet Resources) ระบุ website (URLs) ที่ช่วยในการนำไปเผยแพร่ผลงาน :
- http://www.st.ac.th
- http://www.st.ac.th/phchu

อื่น ๆ (Other) การประชาสัมพันธ์ ที่ปรึกษา วิทยากร การเรียนนอกสถานที่ : -

การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อจัดการศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ (Accommodations for Differentialed Instruction) :
แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน (Resource Student) :
1. ตำรับขนมไทยจากตำราและนิตยสารต่าง ๆ จากห้องสมุดโรงเรียน ห้องสมุดท้องถิ่น
2. สถานประกอบการต่าง ๆ
3. วิทยากรท้องถิ่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น
4. แหล่งจำหน่ายอาหารและขนมไทย

การให้ความช่วยเหลือด้านภาษา (Non-Native English Speaker) ผู้ช่วยเหลือด้านภาษาและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน :
http://c3po.links.nectec.or.th/parsit/

คุณสมบัติของนักเรียน (Student Assessment) มาตรฐานและวิธีการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษา เช่น การสัมภาษณ์ การสังเกต การพรรณนา การทดสอบเพื่อประเมินความพร้อม (กรณีที่มี) : -

การค้นหาคำอธิบายคำศัพท์ (Key Word Serch) : -
คำศัพท์ในแผนการสอน (Key Words) : -