"ชื่นฉ่ำภูมิอากาศ"

    เจ้าของหน่วยการสอน (Unit Author) : นางมลิวัลย์ อุดมพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วยงานที่สังกัด : กรมสามัญศึกษา
โรงเรียน : สุราษฎร์ธานี
อำเภอ : เมือง จังหวัด : สุราษฎร์ธานี

หากท่านทำแฟ้มสะสมงานเรียบร้อยแล้ว โปรดนำขึ้นวางไว้บนเว็บของ The Intel Teach to the Future Database ท่านต้องการแสดงชื่อของท่านหรือไม่
ต้องการ
ไม่ต้องการ

ภาพรวมของแผนการสอน (Unit over View) : ลักษณะภูมิอากาศ พืชพรรณธรรมชาติ ฤดูกาล ลมประจำของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ชื่อแผนการสอนของหน่วย (Unit Plan Title : "ชื่นฉ่ำภูมิอากาศ"

คำถามที่ครอบคลุมหลักสูตร (Curriculum Framing Question) : อะไรที่บ่งบอกความเป็นสุราษฎร์ธานีm ?
คำถามสาระสำคัญ (Essential Question) : ภูมิอากาศเกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตของเราอย่างไร ?
คำถามหน่วยแผนการสอน (Unit Question) : สถานที่เราอาศัยอยู่มีภูมิอากาศอย่างไร ?

สรุปเนื้อหาการเรียนรู้ของหน่วย (Unit Summary) :เขตภูมิอากาศ ลักษณะภูมิอากาศ ฤดูกาล พืชพรรณธรรมชาติ ลมประจำของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

กลุ่มสาระการเรียนรู้ (Subject Area(s)) :
วิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์
ภาษาไทย
ภาษาต่างประเทศ
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สุขศึกษาและพลศึกษา
ศิลปะ
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
อื่น ๆ .................................
อื่น ๆ .................................
อื่น ๆ ..................................

ช่วงชั้น / ระดับชั้น :
มัธยมศึกษาปีที่ 1
มัธยมศึกษาปีที่ 4
มัธยมศึกษาปีที่ 2
มัธยมศึกษาปีที่ 5
มัธยมศึกษาปีที่ 3
มัธยมศึกษาปีที่ 6

มาตรฐานของเนื้อหา / วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (Content Standard / Benchmarks) บันทึกเรียงตามลำดับเนื้อหา :
มาตรฐาน : มีความรู้ความเข้าใจลักษณะภูมิอากาศแบบต่าง ๆ โดยทั่วไปในเอเชียและท้องถิ่นที่นักเรียนอาศัยอยู่
วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม : เมื่อกำหนดให้นักเรียนศึกษาลักษณะภูมิอากาศแบบต่างๆ นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะภูมิอากาศ พืชพรรณธรรมชาติ ฤดูกาล ลมประจำในท้องถิ่นที่นักเรียนอาศัยอยู่ได้ (สุราษฎร์ธานี)


จุดประสงค์ที่ต้องการให้นักเรียนเป็น / ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Student Objective / Learning Outcomes) ลำดับความสำคัญของเนื้อหาและวัตถุประสงค์ : นักเรียนสามารถนำเสนอผลการศึกษาเกี่ยวกับภูมิอากาศในท้องถิ่นที่นักเรียนอาศัยอยู่ (สุราษฎร์ธานี) ด้วย WebSite , PowerPoint หรือ แผ่นพับ

ขั้นตอนและวิธีการเรียนรู้ (Procedures) ขอบเขตการเรียนรู้ ความต่อเนื่องและการวางแผนการจัดกิจกรรมในการเรียนการสอน :
1. ทบทวนความรู้เกี่ยวกับภูมิอากาศของประเทศไทย
2. แบ่งกลุ่มศึกษาลักษณะภูมิอากาศแบบต่าง ๆ ของเอเชีย จากเว็บไซต์ต่าง ๆ รวมทั้งหนังสือที่เกี่ยวข้อง
3. นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับภูมิอากาศในท้องถิ่นที่นักเรียนอาศัย (สุราษฎร์ธานี) ในเรื่อง ลักษณะภูมิอากาศ พืชพรรณธรรมชาติ ฤดูกาล ลมประจำ
4. นักเรียนนำเสนอผลงานเกี่ยวกับภูมิอากาศในท้องถิ่นที่นักเรียนอาศัย (สุราษฎร์ธานี) ด้วยเว็บไซต์ , PowerPoint หรือแผ่นพับ
5. ประเมินผลการศึกษาด้วยตนเอง - เพื่อน - ครู ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

เวลาที่ใช้ในแผนการสอน (Approximate Time Needed) : 200 นาที

ทักษะพื้นฐานนักเรียน (Prerequiste Skills) ความรู้และทักษะพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของนักเรียนก่อนทำการศึกษาในแผนการสอนนี้ :
1. ทักษะในการนำเสนอในรูปแผ่นพับ
2. ทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
3. ทักษะการนำเสนอผลงานด้วย PowerPoint
4. ทักษะการนำเสนอผลงานด้วยเว็บเพจ


องค์ความรู้และแหล่งทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับหน่วยการสอน (Material and Resource Required for Unit) : -
เทคโนโลยี - เครื่องมือ - อุปกรณ์ (Technology - Hardware) :
กล้องถ่ายรูป
คอมพิวเตอร์
กล้อง Digital
เครื่องเล่น DVD
Internet

Laser Disk
Printer
เครื่องฉายภาพ
Scanner
โทรทัศน์

เครื่องเล่น Video
กล้อง Video
อื่น ๆ .................................

เทคโนโลยี - โปรแกรมคอมพิวเตอร์ - สื่อต่าง ๆ
ระบบฐานข้อมูล
สิ่งพิมพ์
E - mail
เอนไซโคลมีเดีย
ภาพและกราฟิก
Internet
สื่อผสม
การพัฒนาเว็บ
พิมพ์เอกสาร
อื่น ๆ ..................................

สิ่งพิมพ์ (Printed Material) ระบุตำรา หนังสืออ่านประกอบ หนังสืออ้างอิง ฯลฯ :
1. กระมล ทองธรรมชาติและคณะ . ทวีปของเรา . กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์อักษรเจริญทัศน์ . มปพ.
2. ประเสริฐ วิทยารัฐและคณะ . ทวีปของเรา . กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช. 2535

วัสดุ - อุปกรณ์ (Supplies) ระบุเครื่องมือ อุปกรณ์ที่สนับสนุนในการทำงาน : -

ศูนย์ข้อมูลระบบอินเตอร์เน็ต (Internet Resources) ระบุ website (URLs) ที่ช่วยในการนำไปเผยแพร่ผลงาน :
- http://www.st.ac.th
- http://www.st.ac.th/maliwan

อื่น ๆ (Other) การประชาสัมพันธ์ ที่ปรึกษา วิทยากร การเรียนนอกสถานที่ : -

การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อจัดการศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ (Accommodations for Differentialed Instruction) : -
แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน (Resource Student) :
- http://www.thaiseek.com
- http://www.google.com
- http://www.sabay.com

การให้ความช่วยเหลือด้านภาษา (Non-Native English Speaker) ผู้ช่วยเหลือด้านภาษาและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน :
http://www.c3po.links.nectec.or.th/parsit/

คุณสมบัติของนักเรียน (Student Assessment) มาตรฐานและวิธีการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษา เช่น การสัมภาษณ์ การสังเกต การพรรณนา การทดสอบเพื่อประเมินความพร้อม (กรณีที่มี) :
- นักเรียนที่ศึกษาในช่วงชั้นที่ 3
- ใฝ่รู้ใฝ่เรียน
- มีความรู้พื้นฐานทางคอมพิวเตอร์

การค้นหาคำอธิบายคำศัพท์ (Key Word Serch) : -
คำศัพท์ในแผนการสอน (Key Words) : -