"เมืองธรรม ถิ่นงาม"

    เจ้าของหน่วยการสอน (Unit Author) : นางสาวสุดา สอนสง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วยงานที่สังกัด : กรมสามัญศึกษา
โรงเรียน : สุราษฎร์ธานี
อำเภอ : เมือง จังหวัด : สุราษฎร์ธานี

หากท่านทำแฟ้มสะสมงานเรียบร้อยแล้ว โปรดนำขึ้นวางไว้บนเว็บของ The Intel Teach to the Future Database ท่านต้องการแสดงชื่อของท่านหรือไม่
ต้องการ
ไม่ต้องการ

ภาพรวมของแผนการสอน (Unit over View) : นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับท้องถิ่นของตนเอง โดยการได้มีโอกาสเรียนรู้และสัมผัสกับแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและก่อให้เกิดความรักและภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตน

ชื่อแผนการสอนของหน่วย (Unit Plan Title : เมืองธรรม ถิ่นงาม

คำถามที่ครอบคลุมหลักสูตร (Curriculum Framing Question) : -
คำถามสาระสำคัญ (Essential Question) : อะไรที่บ่งบอกความเป็นสุราษฎร์ธานี ?
คำถามหน่วยแผนการสอน (Unit Question) : อะไรที่บอกถึงความรุ่งเรืองของเมืองสุราษฎร์ธานี ?

สรุปเนื้อหาการเรียนรู้ของหน่วย (Unit Summary) : สุราษฎร์ธานีเป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรืองมาช้านาน มีหลักฐานแสดงความรุ่งเรืองตั้งแต่สมัยศรีวิชัย เช่น พระบรมธาตุไชยา พระโพธิสัตว์อวโลติเกศวร และสวนโมกขพลารามที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

กลุ่มสาระการเรียนรู้ (Subject Area(s)) :
วิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์
ภาษาไทย
ภาษาต่างประเทศ
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สุขศึกษาและพลศึกษา
ศิลปะ
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
อื่น ๆ .................................
อื่น ๆ .................................
อื่น ๆ ..................................

ช่วงชั้น / ระดับชั้น :
มัธยมศึกษาปีที่ 1
มัธยมศึกษาปีที่ 4
มัธยมศึกษาปีที่ 2
มัธยมศึกษาปีที่ 5
มัธยมศึกษาปีที่ 3
มัธยมศึกษาปีที่ 6

มาตรฐานของเนื้อหา / วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (Content Standard / Benchmarks) บันทึกเรียงตามลำดับเนื้อหา :
มาตรฐาน : -
วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม :
1. นักเรียนสามารถสืบค้นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของสุราษฎร์ธานี
2. นักเรียนสามารถบอกถึงประเพณีที่สำคัญของจังหวัดสุราษฎร์ธานี
3. นักเรียนรักและภาคภูมิใจใจท้องถิ่นของตน
4. นักเรียนสามารถร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี โบราณสถาน โบราณวัตถุ


จุดประสงค์ที่ต้องการให้นักเรียนเป็น / ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Student Objective / Learning Outcomes) ลำดับความสำคัญของเนื้อหาและวัตถุประสงค์ :
1. นักเรียนสืบค้นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของจังหวัดสุราษฎร์ธานี
2. นักเรียนศึกษาประเพณีที่สำคัญของจังหวัดสุราษฎร์ธานี
3. นักเรียนรักและภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตน
4. นักเรียนร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี โบราณสถาน โบราณวัตถุ

ขั้นตอนและวิธีการเรียนรู้ (Procedures) ขอบเขตการเรียนรู้ ความต่อเนื่องและการวางแผนการจัดกิจกรรมในการเรียนการสอน :
ขั้นวางแผน
1. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
2. ครูนำเสนอเสนอตัวอย่างโบราณสถาน โบราณวัตถุ ประเพณี วัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดสุราษฎร์ธานี
3. นักเรียนสำรวจแหล่งโบราณสถาน โบราณวัตถุ ประเพณี วัฒนธรรมของจังหวัดสุราษฎร์ธานีเพิ่มเติม
4. นักเรียนสำรวจแหล่งค้นคว้า เช่น หนังสือ, เว็บไซต์ , ผู้รู้ในท้องถิ่นหรือสถานที่จริง แล้วตัดสินใจคัดเลือกเนื้อหา 1 เรื่อง
5. ครูชี้แจงการนำเสนอผลงานและการประเมินผลงาน
ขั้นลงมือปฏิบัติ
1. นักเรียนศึกษาค้นคว้าเรื่องที่ตัดสินใจเลือกไว้จากหนังสือ , เว็บไซต์ , สถานที่จริงหรือผู้รู้ในท้องถิ่น
2. นักเรียนเลือกวิธีการนำเสนอผลงานที่เหมาะสมและสร้างผลงานตามวิธีที่จะนำเสนอ
ขั้นตรวจสอบความถูกต้อง
1. นักเรียนตรวจสอบผลงานกับแบบประเมินที่ได้ตกลงไว้ในขั้นวางแผนว่าถูกต้องตามแบบประเมินหรือไม่
ขั้นปรับปรุงผลงาน
1. เมื่อตรวจสอบกับแบบประเมินแล้วพบว่าส่วนใดที่ไม่เป็นที่พอใจให้ปรับปรุงแก้ไขผลงานให้เป็นที่ต้องการ
2. นำเสนอผลงาน
3. ตนเอง - ครู - เพื่อน ประเมินให้คะแนน
4. ครูแจ้งผลการประเมิน

เวลาที่ใช้ในแผนการสอน (Approximate Time Needed) : 4 คาบ

ทักษะพื้นฐานนักเรียน (Prerequiste Skills) ความรู้และทักษะพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของนักเรียนก่อนทำการศึกษาในแผนการสอนนี้ :
1. การสืบค้นข้อมูลทาง Internet
2. การนำเสนอผลงานด้วยโปรแกรมการนำเสนอ
3. การนำเสนอผลงานด้วยสื่อสิ่งพิมพ์

องค์ความรู้และแหล่งทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับหน่วยการสอน (Material and Resource Required for Unit) :
- http://www.suratthani.go.th
- http://www.thailandmuseum.com
- http://www.heritage.thaigov.net
- พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติไชยา
เทคโนโลยี - เครื่องมือ - อุปกรณ์ (Technology - Hardware) :
กล้องถ่ายรูป
คอมพิวเตอร์
กล้อง Digital
เครื่องเล่น DVD
Internet

Laser Disk
Printer
เครื่องฉายภาพ
Scanner
โทรทัศน์

เครื่องเล่น Video
กล้อง Video
อื่น ๆ .................................

เทคโนโลยี - โปรแกรมคอมพิวเตอร์ - สื่อต่าง ๆ
ระบบฐานข้อมูล
สิ่งพิมพ์
E - mail
เอนไซโคลมีเดีย
ภาพและกราฟิก
Internet
สื่อผสม
การพัฒนาเว็บ
พิมพ์เอกสาร
อื่น ๆ ..................................

สิ่งพิมพ์ (Printed Material) ระบุตำรา หนังสืออ่านประกอบ หนังสืออ้างอิง ฯลฯ :
- ชวน เพ็ชรแก้ว และสบาย ไสยรินทร์ : สุราษฎร์ธานีของเรา , สถาบันราชภัฎสุราษฎร์ธานี
- สำนักงานโบราณคดีและพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติที 11 นครศรีธรรมราช : โบราณคดีศรีวิชัยมุมมองใหม่การศึกษาวิเคราะห์ แหล่งโบราณคดีรอบอ่าวบ้านดอน

วัสดุ - อุปกรณ์ (Supplies) ระบุเครื่องมือ อุปกรณ์ที่สนับสนุนในการทำงาน : -

ศูนย์ข้อมูลระบบอินเตอร์เน็ต (Internet Resources) ระบุ website (URLs) ที่ช่วยในการนำไปเผยแพร่ผลงาน : http://www.st.ac.th/suda

อื่น ๆ (Other) การประชาสัมพันธ์ ที่ปรึกษา วิทยากร การเรียนนอกสถานที่ : ทัศนศึกษา ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติไชยา อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี

การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อจัดการศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ (Accommodations for Differentialed Instruction) : -
แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน (Resource Student) :
- http://www.suratthani.go.th
- http://www.thailandmuseum.com
- http://www.heritage.thaigov.net
- พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติไชยา อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี

การให้ความช่วยเหลือด้านภาษา (Non-Native English Speaker) ผู้ช่วยเหลือด้านภาษาและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน : -

คุณสมบัติของนักเรียน (Student Assessment) มาตรฐานและวิธีการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษา เช่น การสัมภาษณ์ การสังเกต การพรรณนา การทดสอบเพื่อประเมินความพร้อม (กรณีที่มี) : -

การค้นหาคำอธิบายคำศัพท์ (Key Word Serch) : -
คำศัพท์ในแผนการสอน (Key Words) : -