... มากมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ...

    เจ้าของหน่วยการสอน (Unit Author) : นางปราณี เพ็ชรอินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วยงานที่สังกัด : กรมสามัญศึกษา
โรงเรียน : สุราษฎร์ธานี
อำเภอ : เมือง จังหวัด : สุราษฎร์ธานี

หากท่านทำแฟ้มสะสมงานเรียบร้อยแล้ว โปรดนำขึ้นวางไว้บนเว็บของ The Intel Teach to the Future Database ท่านต้องการแสดงชื่อของท่านหรือไม่
ต้องการ
ไม่ต้องการ

ภาพรวมของแผนการสอน (Unit over View) : จังหวัดสุราษฎร์ธานีมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ซึ่งแสดงถึงร่องรอยของ ความเจริญรุ่งเรืองในอดีตมากมาย เป็นที่น่าภาคภูมิใจและควรค่าแก่การเผยแพร่แก่ต่างประเทศ


ชื่อแผนการสอนของหน่วย (Unit Plan Title : มากมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์

คำถามที่ครอบคลุมหลักสูตร (Curriculum Framing Question) : -
คำถามสาระสำคัญ (Essential Question) : เหตุใดสุราษฎร์ธานีจึงเป็นเมืองคนดีที่น่าอยู่ ?
คำถามหน่วยแผนการสอน (Unit Question) : จะหาหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของเมืองคนดีที่น่าอยู่ได้อย่างไร ?

สรุปเนื้อหาการเรียนรู้ของหน่วย (Unit Summary) : ความหมาย ประเภทของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ หลักฐานทางประวัติศาสตร์ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี

กลุ่มสาระการเรียนรู้ (Subject Area(s))
วิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์
ภาษาไทย
ภาษาต่างประเทศ
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สุขศึกษาและพลศึกษา
ศิลปะ
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
อื่น ๆ .................................
อื่น ๆ .................................
อื่น ๆ ..................................

ช่วงชั้น / ระดับชั้น :
มัธยมศึกษาปีที่ 1
มัธยมศึกษาปีที่ 4
มัธยมศึกษาปีที่ 2
มัธยมศึกษาปีที่ 5
มัธยมศึกษาปีที่ 3
มัธยมศึกษาปีที่ 6

มาตรฐานของเนื้อหา / วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (Content Standard / Benchmarks) บันทึกเรียงตามลำดับเนื้อหา :
มาตรฐาน : ส 4.1 การสืบค้นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ บอกประเภทและยุคของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี
วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม :
1. นักเรียนสามารถสืบค้นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ได้
2. นักเรียนสามารถบอกประเภทของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในสุราษฎร์ธานีได้
3. นักเรียนสามารถบอกยุคของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในสุราษฎร์ธานีได้


จุดประสงค์ที่ต้องการให้นักเรียนเป็น / ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Student Objective / Learning Outcomes) ลำดับความสำคัญของเนื้อหาและวัตถุประสงค์ : นักเรียนสามารถนำเสนอผลงานการศึกษาและสืบค้นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในสุราษฎร์ธานีด้วย PowerPoint , Web Site , Publisher

ขั้นตอนและวิธีการเรียนรู้ (Procedures) ขอบเขตการเรียนรู้ ความต่อเนื่องและการวางแผนการจัดกิจกรรมในการเรียนการสอน :
1. ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสุราษฎร์ธานีที่นักเรียนภาคภูมิใจ และสามารถแนะนำผู้อื่นได้โดยเน้นความรุ่งเรืองในอดีตที่สามารถศึกษา สืบค้นจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์
2. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
3. นักเรียนศึกษาความรู้จากใบความรู้เรื่องหลักฐานทางประวัติศาสตร์ (Publisher) และสรุปองค์ความรู้
4. นักเรียนรับใบชี้แจงและศึกษาการปฏิบัติกิจกรรมและการประเมินผลตามใบชี้แจง
5. นักเรียนวางแผนการสืบค้นข้อมูล ออกแบบการนำเสนอชิ้นงาน
6. นักเรียนนำเสนอผลงานการศึกษาและสืบค้นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในสุราษฎร์ธานีด้วย PowerPoint , Web Site , Publisher
7. นักเรียนประเมินผลงานด้วยตนเอง - เพื่อน - ครู ตามเกณฑ์ที่ร่วมกันพิจารณา
8. ครูชื่นชมผลงานของนักเรียน
9. นักเรียนทุกคนเผยแพร่ผลงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

เวลาที่ใช้ในแผนการสอน (Approximate Time Needed) : 2 สัปดาห์ (เรียนรู้ในห้องเรียน 1 สัปดาห์และนอกห้องเรียน 1 สัปดาห์)

ทักษะพื้นฐานนักเรียน (Prerequiste Skills) ความรู้และทักษะพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของนักเรียนก่อนทำการศึกษาในแผนการสอนนี้ :
1. ทักษะในการสืบค้นข้อมูลทาง Internet
2. ทักษะในการนำเสนอผลงานในรูปแบบของ PowerPoint , Web Site , Publisher

องค์ความรู้และแหล่งทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับหน่วยการสอน (Material and Resource Required for Unit) :
- พิพิธภัณฑ์แห่งชาติไชยา
เทคโนโลยี - เครื่องมือ - อุปกรณ์ (Technology - Hardware) :
กล้องถ่ายรูป
คอมพิวเตอร์
กล้อง Digital
เครื่องเล่น DVD
Internet

Laser Disk
Printer
เครื่องฉายภาพ
Scanner
โทรทัศน์

เครื่องเล่น Video
กล้อง Video
อื่น ๆ .................................

เทคโนโลยี - โปรแกรมคอมพิวเตอร์ - สื่อต่าง ๆ
ระบบฐานข้อมูล
สิ่งพิมพ์
E - mail
เอนไซโคลมีเดีย
ภาพและกราฟิก
Internet
สื่อผสม
การพัฒนาเว็บ
พิมพ์เอกสาร
อื่น ๆ ..................................

สิ่งพิมพ์ (Printed Material) ระบุตำรา หนังสืออ่านประกอบ หนังสืออ้างอิง ฯลฯ :
1. แถมสุข นุ่มนนท์ ดร.และคณะ, ส 605 สังคมศึกษา สมบูรณ์แบบ. กรุงเทพมหานคร : วัฒนาพานิช , 2543
2. ชวน เพ็ชรแก้ว รศ. และ สบาย ไสยรินทร์ ผศ. สุราษฎร์ธานีของเรา. กรุงเทพมหานคร : กรุงสยาม พริ้นติ้งกรุ๊ๆ , 2535
ฯลฯ

วัสดุ - อุปกรณ์ (Supplies) ระบุเครื่องมือ อุปกรณ์ที่สนับสนุนในการทำงาน : -

ศูนย์ข้อมูลระบบอินเตอร์เน็ต (Internet Resources) ระบุ website (URLs) ที่ช่วยในการนำไปเผยแพร่ผลงาน :
- http://www.st.ac.th
- http://www.ac.th/pranee_p

อื่น ๆ (Other) การประชาสัมพันธ์ ที่ปรึกษา วิทยากร การเรียนนอกสถานที่ : -

การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อจัดการศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ (Accommodations for Differentialed Instruction) :
แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน (Resource Student) : http://suratthani.go.th

การให้ความช่วยเหลือด้านภาษา (Non-Native English Speaker) ผู้ช่วยเหลือด้านภาษาและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน :
- http://c3po.links.nectec.or.th/parsit/
- นางสาวนฤมล จิตรจันทร์
- นางสาวอุไรวรรณ บุญญานุกูล
- นางนงลักษณ์ ศิวะบรรพกุล
- นางอรวรรณ ศิริคำ
- นางสาวสุดา สอนสง
- นางเย็นจิต ชวภัทรโสภณ
- นางจันทิมา นาวารัตน์
- นางกัลยา รัตนพันธ์
- นางสุชญา ควรพันธ์
- นางมลิวัลย์ อุดมพันธุ์
- นายธีรเดช จู่ทิ่น


คุณสมบัติของนักเรียน (Student Assessment) มาตรฐานและวิธีการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษา เช่น การสัมภาษณ์ การสังเกต การพรรณนา การทดสอบเพื่อประเมินความพร้อม (กรณีที่มี) : -

การค้นหาคำอธิบายคำศัพท์ (Key Word Serch) : -
คำศัพท์ในแผนการสอน (Key Words) : -