แบบทดสอบวิชาภาษาไทย เรื่อง กาพย์ฉบัง 16 จำนวน 10 ข้อ

HOME ทดสอบภาษาไทยเรื่องอื่น ๆ



1. คำตอบใดกล่าวถึงคณะของกาพย์ฉบัง ๑๖ ได้ถูกต้องที่สุด

    1. กาพย์ฉบัง ๑๖ จำนวน ๑ บท มี ๒ วรรค วรรค ละ ๘ พยางค์

    2. กาพย์ฉบัง ๑๖ ในแต่ละวรรคแบ่งออกเป็น ๕ ๕ และ ๖ พยางค์

    3. กาพย์ฉบัง ๑๖ ในแต่ละวรรคแบ่งออกเป็น ๔ ๔ ๔ และวรรคสุดท้าย ๔ พยางค์

    4. กาพย์ฉบัง ๑๖ วรรคที่ ๑ มี ๖ พยางค์ วรรคที่ ๒ มี ๔ พยางค์ วรรคที่ ๓ มี ๖ พยางค์


2. คำตอบใดเหมาะสมที่สุดในการเติมคำประพันธ์ของวรรคที่เว้นว่าง
    งอกเงยงดงามในป่า     .........?.........
นี่หรือคือพุทธชาด

    1. ดอกไม้มากคุณค่า

    2. ขาวสะอาดตา

    3. กลีบกระจายคล้ายดารา

    4. ดอกขาวก้านใบเขียว


3. คำตอบใดแต่งกาพย์ฉบัง ๑๖ ได้ดีเด่นทั้งสัมผัส การใช้ภาษาและแนวคิด

           

    1. สองเท้าน้อยน้อยเดินย่ำ    เพื่อเรียนรู้ธรรม

    ตามคำสั่งสอนสัมมาฯ

    2. พระสงฆ์เดินหน้าเด็กน้อย    ตามหลังต้อยต้อย

    เด็กน้อยเดินตามหลังพระ

    3. หลายคนเดินถือบาตรพระ    เว้นระยะบ้าง

    ย่างเท้าก้าวตามยามเช้า

    4. เดินนานผ่านทางไม่เห็น    เดินจนตกเย็น

    ไม่เห็นคนมาสัญจร


4. คำตอบใดเหมาะสมที่สุดในการเติมคำประพันธ์ของวรรคที่เว้นว่าง
    กุ่มบกกุ่มน้ำเหลืองนวล     ............?..............
พุดซ้อนหอมหวลเกินใคร

    1. ชวนดมชมชื่น

    2. บานเช้าสีเหลือง

    3. สายหยุดกลิ่นอวล

    4. ปั่นป่วนความหอม


5. คำตอบใดคือคณะของกาพย์ฉบัง ๑๖ จำนวน ๑ บท

    1. ดอกไม้ของไทยงดงาม    มีหลากหลายนาม    ให้ชื่นให้ชมดมดู

    2. ดอกกาฬพฤกษ์สีแสด    ลมและไอแดดหยอกเย้า    เกรงว่าเจ้าจะเฉา

    3. เจ้าดอกกัลปพฤกษ์    สวยสมใจนึก    ใกล้ค่ำย่ำดึก    ดอกกัลปพฤกษ์งดงาม

    4. กาฬพฤกษ์สดใส    งดงามเกินใคร    ก้านใบสีดำ    ยิ่งทำให้สีเจ้าเด่น


6. คำตอบใดเหมาะสมที่สุดในการเติมคำประพันธ์ของวรรคที่เว้นว่าง
        ดอกบัวสวรรค์เดือนฉาย        ...........1...........
    .........2.................

    1. 1 ราตรีสีทอง         2ไม่เป็นสองพุดสามสี

    2. 1 ราตรีสีทองอาย     2 ดอกพุดสามสีครอง

    3. 1 พุดสามสีหมาย    2อยู่ใกล้ราตรีสีทอง

    4. 1 อายดอกพุดสามสี  2 ราตรีสีทองผ่องใส


7. คำตอบใดเหมาะสมที่สุดในการเติมคำประพันธ์ของวรรคที่เว้นว่าง
    ราชาวดีสีขาว            ...........?.............
เมื่อคราวลมโชยโปรยมา

    1. รวงยาวกลิ่นหอม

    2. ก้านใบนั้นออกสีเขียว

    3. เหมือนรวงข้าวย้อย

    4. กลิ่นหอมร้อนผ่าว


8.  จงต่อคำประพันธ์ต่อไปนี้ให้สมบูรณ์

      น้ำตกซู่ซ่ามาไกล            กลางพฤกษ์พงไพร

    ไม้ไกวไหวโยกโบกลม

     .............?............        ..............?.............

    ...........?...............

    1.  เพลิดเพลินเดินชี้ชวนชม    ขาวแดงลั่นทม

    ปะพรมกลิ่นหอมยวนใจ

    2. เสียงสัตว์กู่ร้องก้องขรม    ระงมพื้นไพร

    หัวใจพาให้วังเวง

    3. ไม้ดอกออกช่อล้อใบ        กลิ่นหอมเร้าใจ

    ชวนให้อิ่มเอิบวิญญา

    4. น้ำตกท่ามกลางพนา        ปกปักษ์รักษา

    ผืนป่าให้อยู่คู่ไพร


9.  จงต่อคำประพันธ์ต่อไปนี้ให้สมบูรณ์

   " ไม้เรียวเควี้ยวควั่บกับขา        เจ็บปวดกายา

................1..................

   ...........2..................            ฟังหนูหน่อยซี

หนูมีเหตุผลนะคะ"

    1. 1 นักเรียนแสนทรมา        2 จนต้องรักษา

    2.1 เพียงเพราะลืมทำการบ้าน   2 สุดเจ็บสุดทรมาน

    3. 1น้ำตาพาไหลทันที      2 ครูขาอย่าเพิ่งฟาดตี     

    4. 1หนูร้องหนูเสียน้ำตา     2 พอเถิดครูขา


10.     ลองแต่งลองเขียนฉบัง        ............1...........

    ...............2..........

        แม้นเบื่อก็ต้องจำใจ        ฝึกต่อเรื่อยไป

    นี่ไซร้วัฒนธรรมเรา

    1. 1ครูให้เขียนกาพย์ฉบัง    2 จึงนั่งพากเพียร

    2. 1เพราะว่าครูสั่ง        2 จะตั้งใจเขียน

    3. 1มาดูแผนผัง       2 แล้วนั่งลงมือขีดเขียน   

    4.  1 แหมเขียนยากจัง    2 ดูผังยังเขียนไม่ได้


หากเห็นค่าคราผ่านวานฝากถ้อย จำเรียงร้อยรสคำให้ฉ่ำจิต
สมุดเยี่ยมเทียมของขวัญนั้นจากมิตร เพียงลิขิตฝากมาว่า "ขอบคุณ"
  ครูภาทิพ ศรีสุทธิ์ เจ้าของห้องเรียนสีชมพู

จัดทำและนำเสนอโดย คุณครูภาทิพ ศรีสุทธิ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนสุราษฎร์ธานี


 

แบบทดสอบชุดนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากผลงานของ อ.ไตรรัตน์ เชื้อทองพิทักษ์ ร.ร.กันทรารมณ์ จ.ศรีสะเกษ