แบบทดสอบวิชาภาษาไทย เรื่อง กาพย์ยานี 11 จำนวน 10 ข้อ

HOME ทดสอบภาษาไทยเรื่องอื่น ๆ


1. ข้อใดมีจำนวนพยางค์เท่ากับวรรคแรกและวรรคที่ 3 ของกาพย์ยานี ๑๑

    1. ยามเช้าภูกระดึง

    2. เสหน่ห์ซึ้งห้วงหทัย

    3. .เมฆหมอกยั่วหยอกไม้ไหว

    4. อยากฝันใฝ่ไปทุกเยี่ยมเยียน


2. ข้อใดมีจำนวนพยางค์เท่ากับวรรคที่ 2 และ 4 ของกาพย์ยานี ๑๑

    1. ท้องฟ้าทะเลสีคราม

    2. หาดงามยามเย็นย่ำ

    3. ถิ่นใดไหนงดงาม

    4. ข้ามฝั่งยังทะเล


3. ข้อใดเติมในช่องว่างต่อไปนี้ได้ถูกต้องสมบูรณ์ที่สุด

    งามไม้ดอกออกช่อ    ...............?...............

น้ำหวานซ่านอารมณ์       คอยยั่วเย้าเฝ้าเวียนวน

    1. ผีเสื้อคอยเคลียคลอ

    2. หลากสีมีหลายกอ

    3. ภมรบินหามาเล่นล้อ

    4. ผีเสื้อล้อเล่นดอมดม


4. ข้อใดเติมในช่องว่างต่อไปนี้ได้ถูกต้องสมบูรณ์ที่สุด

    ชวนเชิญเยาวชน        ร่วมฝึกฝนภาษาไทย

 ...........?................       ว่าเราไซร้เอกราช   

    1. พวกเราเป็นเด็กไทย

    2. ทุกทุกวัยสะกดคำ

    3. วัฒนธรรมชี้นำได้   

    4. จำใส่ใจไว้พวกเรา


5.   ข้อใดเหมาะในการเติมในวรรคที่ ๒ ของกาพย์ต่อไปนี้มากที่สุด
น้ำตกสามห้าเจ็ด         ..............?................
บ้านส้องลองสอบถาม     อยู่เขตคามปักษ์ใต้เรา

    1. ใกล้เคียงเขาท่าเพ็ชร

    2. แต่ก่อนเป็นเหมืองเพชร

    3. เดินไปจนเข่าเข็ด

    4. เปรียบดังเพชรของป่างาม


6. เติมคำตอบใดจึงจะได้กาพย์ยานี 11 ที่ถูกต้องสมบูรณ์ที่สุด

    ไม้เรียวเจียวนะหนู        เมื่อคุณครูสอนไม่จำ

ไม้เรียวเชียวคอยย้ำ          เข็มทิศนำให้หนูดี

    ............?........           .........?..............

จงรู้คราครูตี                  ครูก็ปวดรวดร้าวใจ

    1. เฟี้ยวเฟี้ยวเสียวหัวใจ    ฟาดทีไรน้ำตาปรี่

    2. หนูรู้ว่าครูตี            ฟาดทุกทีเพราะหวังดี

    3. รู้ไหมว่าหนูนี้          เจ็บเหลือที่ครูตีมา

    4. ควั่บควั่บจับฤดี        แต่ละทีที่ฟาดมา


7. คำตอบใดเหมาะสมที่สุดสำหรับการเติมในวรรคที่ ๒
เขื่อนรัชชประภา        ........?...............
สบายด้วยสายลม         พัดเอื่อยมาพาเบิกเบิน

    1ความสวยงามจับตา

    2. งามจับตาเมื่อคราชม

    3. ศาลานั้นสวยงาม

    4. ทุกคนต่างอยากมา


8.     บิดาและมารดร         เฝ้าอาวรณ์ห่วงใยเรา

    .............?............         ...........?................

      ................?........    .............?.................

    แล้วไยเราใจร้าย           มาแหนงหน่ายหนีการเรียน

    1. ไม่เหมือนคนอื่นเขา        คอยจับเจ่าแต่พวกเรา

    ทุกครั้งท่านขัดเกลา                เพื่อพวกเราสุขสบาย

    2. เหนื่อยยากมานานเนา      เพื่อให้ลูกสุขสบาย

       ท่านหวังให้เราเรียน            การอ่านเขียนเร่งขวนขวาย

    3. ท่านรักและเอ็นดู            คอยอุ้มชูมิจากไกล

    ท่านคอยเอาใจใส่                   คอยห่วงใยอยู่ทุกครา

    4. ฉะนั้นต้องรักเขา            คอยบรรเทาเมื่อเจ็บกาย

    ยามว่างไปเยี่ยมกราย               เมื่อท่านหายคอยดูแล


9. คำตอบใดเหมาะสมที่สุดสำหรับการเติมในวรรคที่ ๒
แสงทองส่องทาทาบ      .........?...........
บ้านดอนมีของดี         คือที่นี่เกาะลำพู

    1. ดุจฟ้าฉาบรัศมี

    2. บนเกาะมีพื้นราบ

    3. บนเกาะงามวูบวาบ

    4. รัศมีเป็นสีทอง


10. คำตอบใดเหมาะสมที่สุดสำหรับการเติมในวรรคที่ ๑
............?.............         แต่งหินหรูดูแข็งแกร่ง
หวังเพียงชนทุกแหล่ง     ได้พักกายคลายเหนื่อยล้า

    1. อบต.คนท้องถิ่น

    2. ลำพูลงทุนแพง

    3. ลานหินถิ่นลำพู

    4. ลำพูอยู่ใกล้ใกล้


หากเห็นค่าคราผ่านวานฝากถ้อย จำเรียงร้อยรสคำให้ฉ่ำจิต
สมุดเยี่ยมเทียมของขวัญนั้นจากมิตร เพียงลิขิตฝากมาว่า "ขอบคุณ"
  ครูภาทิพ ศรีสุทธิ์ เจ้าของห้องเรียนสีชมพู

จัดทำและนำเสนอโดย คุณครูภาทิพ ศรีสุทธิ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนสุราษฎร์ธานี


 

แบบทดสอบชุดนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากผลงานของ อ.ไตรรัตน์ เชื้อทองพิทักษ์ ร.ร.กันทรารมณ์ จ.ศรีสะเกษ